Sau bão Haiyan, trong khi một số người hò nhau cướp phá các cửa hàng, thì một số người khác vật vờ trên các con đường như những thây ma để tìm kiếm thức ăn với hy vọng tiếp tục sinh tồn.

TIN BÀI KHÁC:

Theo hãng tin Sky News, hàng hóa tại nhiều trung tâm mua sắm, các cửa hàng tại thành phố Tacloban, nơi bị bão Haiyan tàn phá nghiêm trọng nhất, đã bị cướp sạch. Trong khi việc tiếp tế lương thực và nước sạch tới các vùng bị nạn vẫn đang gặp trở ngại. Một giáo viên 36 tuổi tên là Andrew Pomeda nói rằng, nhiều người sống sót sau bão đã trở nên hung hăng hơn.

{keywords}
Người dân tranh cướp thực phẩm. (Ảnh: EPA)

Theo anh này, nhiều người đã lao vào những công ty, trung tâm mua sắm để tìm thức ăn. Tình trạng đói khát và nỗi đau mất người thân khiến một số người trở nên mất lý trí. "Tôi lo sợ rằng chỉ trong một tuần thôi, mọi người sẽ giết nhau vì đói”, anh cho biết thêm. Hiện tại, những ai muốn nhận được cứu trợ đồ ăn và nước uống phải đứng xếp hàng rất lâu.

Tờ Inquirer của Philippines cũng cho hay, tình trạng cướp bóc đã lan rộng trong khắp thành phố. Nhiều người dân địa phương đã lao vào các cuộc đập phá, cướp bóc lương thực, nước uống vì đói khát. Một đoạn video được phát trên truyền hình còn cho thấy người dân cướp bóc thực phẩm và nhu yếu phẩm tại một trung tâm mua sắm địa phương.

Nhiều nhân chứng cho biết, những kẻ cướp bóc đã lấy tất cả những gì có thể, thậm chí là tấn công máy ATM để lấy tiền. Ông Richard Gordon, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết, những người đói khát còn tấn công cả những chiếc xe tải chở thực phẩm, lều bạt và nước uống cứu trợ, khi đoàn xe này đi qua cây cầu Tanauan ở tỉnh Leyte.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino thừa nhận ông có biết về tình trạng cướp bóc trên. Ông cho biết, chính phủ nước này đã triển khai 300 binh sĩ và cảnh sát tới lập lại trật tự ở Tacloban, đồng thời cân nhắc thiết quân luật hoặc ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực này. Ngoài ra, xe bọc thép còn được điều động tới đây nhằm đảm bảo an ninh.

Không lao vào cướp bóc, một số người khác lại lang thang vật vờ trên những con đường ở Tacloban để tìm kiếm thức ăn. Jenny Chu, một sinh viên ngành y cho biết, "những người sống sót đi lại như những thây ma đang tìm kiếm thức ăn". Một người khác thì mô tả thành phố giống như trong bộ phim kinh dị World War Z về ngày tàn của thế giới.

Hiện tại vẫn chưa có con số thống kê đầy đủ về thương vong tại các vùng của Philippines chịu ảnh hưởng của bão Haiyan. Trước đó, một quan chức cảnh sát cấp cao đã dự báo rằng, bão Haiyan đã cướp đi tính mạng của ít nhất 10.000 người ở miền trung Philippines.

Thanh Vân (tổng hợp)