Khi số lượng người chết trong bão Haiyan tăng lên con số 2.275 vào hôm 13/11, một nhà chức trách Anh cho rằng "phụ nữ cần được bảo vệ để chống lại mối đe dọa về hiếp dâm và bắt cóc".

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Một phụ nữ tại Tacloban đang chờ lên máy bay quân sự sau siêu bão Haiyan. (Ảnh: Reuters)

Bài báo đăng trên Telegraph hôm 13/11 dẫn lời Bộ trưởng Phát triển Quốc tế vương quốc Anh Justine Greening, người đang điều hành phản ứng của Anh trước thảm họa tại Philippines cho biết "phụ nữ và các bé gái vẫn chưa được bảo vệ đầy đủ trước nguy cơ bị bạo lực, hãm hiếp, cưỡng hôn và bắt cóc".

"Sau những tình trạng khẩn cấp trước đó tại Philippines, chúng tôi đã nhận thấy một sự gia tăng bạo lực chống lại phụ nữ và các bé gái, đặc biệt là việc các cô bé bị bắt cóc," ông Justine nói.

Cũng theo ông Violeta Duzar, 57 tuổi, một người may may mắn sống sót sau khi cơn bão tấn công vào thành phố Tacloban, những kẻ trốn tù đã lợi dụng thời điểm này để hãm hiếp phụ nữ.

"Tacloban là một thành phố chết," ông thốt lên.

Đã có những báo cáo về 8 người thiệt mạng trong một vụ tranh cướp kho gạo của chính phủ tại thành phố tự trị Alangalang, tỉnh Leyte vào hôm 12/11 và những người sống sót đã quá hoảng loạn khi nguồn thức ăn, nước uống, thuốc men đang dần cạn kiệt.

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Nguy cơ Thảm họa Quốc gia Philippines, tổng số người thiệt mạng tính tới sáng 13/11 là 1.833 người. Con số này đã đưa Haiyan trở thành một trong 5 thảm họa tự nhiên chết chóc nhất trên quốc đảo đông nam Á này.

Cơn cuồng phong chết người cũng đã ảnh hưởng tới 7 triệu dân sinh sống trên 41 tỉnh của Philippines, các nguồn tin từ cơ quan thảm họa cho biết.

Gần 150.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc ảnh hưởng trong khi 580.000 người phải đi sơ tán, 80 người được thông báo vẫn đang mất tích.

Thiệt hại về cơ sở hạ tầng và nông nghiệp ước tính lên tới lần lượt là 4,6 triệu USD và 5,5 triệu USD.

Sầm Hoa (Theo oneindia/Telegraph)