Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã lên tiếng chỉ trích các nhà chức trách tại một số khu vực đã không chuẩn bị đầy đủ trước sự tàn phá của siêu bão Haiyan.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Tổng thống Philippines Benigno Aquino đến thăm cảng hải quân ở Tacloban, nơi các hàng cứu trợ được đưa tới. (Ảnh: Getty Images)

Trong suốt chuyến thăm tới thị trấn ven biển Guiuan, tỉnh Samar, ông Aquino đã ca ngợi các quan chức địa phương thực hiện sơ tán đúng cách nhưng cho biết có sự tương phản tại các thị trấn khác.

Theo Tổng thống Philippines, công tác sơ tán do thị trưởng chỉ đạo đã giảm thiểu đáng kể thiệt hại về người.

Tuy nhiên, ông cho rằng các quan chức tại một số khu vực khác đã chuẩn bị không thật tốt.

"Là tổng thống của các bạn, tôi không có phép giận dữ ngay cả khi tôi rất khó chịu," ông nói với các phóng viên. Ông cũng cho biết sẽ "tiêu hóa" cơn nóng giận của mình.

Ông cũng yêu cầu mọi người thể hiện sự kiên nhẫn. "Vấn đề chính của chúng ta bây giờ là lo cho 1,4 triệu người được ấm bụng mỗi ngày. Tuy nhiên, chính phủ có nguồn lực và chúng ta đang hành động nhanh hơn."

Tổng thống Aquino cũng tới thăm thành phố Tacloban và nói rằng chính phủ sẽ cung cấp mọi thứ người dân cần.

Trước đó, Bộ trưởng Phát triển và Phúc lợi Xã hội Philippines Corazon Solima thừa nhận rằng phản ứng cứu trợ quốc gia đã bị chậm trễ.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực gấp đôi để phân phát hàng cứu trợ bởi vì chúng tôi đang phải nghe những lời phàn nàn," bà nói.

{keywords}
Hầu hết những người tới nhà thờ cầu nguyện đều là những người trở thành vô gia cư sau cơn bão. (Ảnh: Reuters)

Hôm qua (17/11) hàng ngàn người đã đi lễ nhà thờ. Nhiều người tới để tạ ơn vì sống sót sau cơn bão, trong khi một số người khác lại cầu nguyện cho người thân của họ được yên nghỉ ở thế giới bên kia.

Theo thống kê mới nhất từ các địa phương, siêu bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất được ghi nhận, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.974 người, và biến 500.000 trở thành vô gia cư. Hiện vẫn còn khoảng 1.186 người đang mất tích.

Trong lúc các nghi lễ tôn giáo được tổ chức, các nỗ lực cứu hộ vẫn được tiếp tục.

Trực thăng Mỹ đã thả thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác từ tàu sân bay USS eorge Washington. Các trực thăng hải quân khác đã bị những người dân tấn công khi phân phát thực phẩm tới những khu vực hẻo lánh.

Sầm Hoa (Theo BBC)