Iran và 6 cường quốc đã đi tới một thỏa thuận đột phá vào sáng sớm nay (24/11) nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran để đổi lấy giảm nhẹ trừng phạt.


{keywords}

Đây là bước đi đầu tiên hướng tới giải quyết bế tắc nguy hiểm đã kéo dài cả thập niên.

Thỏa thuận giữa quốc gia Hồi giáo Iran với Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga được đưa ra sau 4 ngày thương thuyết.

"Chúng tôi đã đi tới một thỏa thuận", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng xác nhận thông tin về thỏa thuận đạt được.

Tuy nhiên, chi tiết của thỏa thuận hiện chưa được tiết lộ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và 5 Bộ trưởng Ngoại giao của các cường quốc còn lại đã hội đàm với Iran nhằm tìm ra gói các bước xây dựng lòng tin để giảm căng thăng kéo dài nhiều thập niên và đẩy lùi nguy cơ một cuộc chiến mới xảy ra ở Trung Đông vì tham vọng hạt nhân của Iran.

Mục tiêu của các nước phương Tây là kiểm soát chương trình năng lượng hạt nhân của Iran, chương trình đã có lịch sử trốn tránh điều tra và thanh sát của LHQ, nhằm giải tỏa lo ngại Tehran bí mật tinh chế uranium tới mức phù hợp để sản xuất bom. Tehran phủ nhận việc làm giàu uranium để chế bom hạt nhân.

Dự thảo thỏa thuận được thương thuyết ở Geneva đề cập tới việc Iran sẽ ngừng làm giàu uranium ở mức cao để đối lấy hàng tỷ đôla sẽ được giải phóng khỏi các tài khoản của nước này bị đóng băng ở ngân hàng ngoại quốc và hồi phục việc buôn bán kim loại quý, xăng và bộ phận máy bay.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)