HTML clipboard

Hôm 1/4, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động không kích tại Libya. Đồng thời Anh, Pháp và các quốc gia NATO khác sẽ thay thế nhiệm vụ này.

Trong tương lai, máy bay quân sự của Mỹ sẽ chủ yếu được dùng để tham gia vào các hoạt động như: trinh sát, cung cấp nhiên liệu và cứu hộ. Tàu chiến của Mỹ triển khai tại Địa Trung Hải đã rút từ 11 xuống còn 9 tàu và những tàu còn lại sẽ tiếp tục rời đi.

Máy bay Mỹ sẽ ngừng chiến đấu tại Libya (Ảnh: 163)
Thông tin trên đã khiến nhiều Thượng nghị sỹ Mỹ "vô cùng bối rối", họ cho rằng quyết định của Nhà Trắng rất "mơ hồ" và "đáng lo ngại". Theo ý kiến của một số nghị sỹ, Mỹ không nên dừng các hoạt động tấn công trong lúc tình hình tại Libya đang ở vào thời kỳ "bình minh xuất hiện".

Những nghị sỹ này cũng cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama thiếu quyết đoán và rất thất thường trong vấn đề Libya. Trước tiên là phát động cuộc không kích tấn công Libya khi chưa được sự phê chuẩn của quốc hội, thứ hai là ngừng các hoạt động tại Libya và giao lại trách nhiệm cho phương tây trong lúc chính phủ Libya trên đà sụp đổ.

Trước những ý kiến trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết động thái trên là để ngăn chặn quân đội Mỹ lấn sâu hơn vào một cuộc chiến tranh cục bộ.

Bắt đầu từ hôm nay (2/4), máy bay chiến đấu AC-130 và A-10 Thunderbolt của Mỹ tại khu vực Libya sẽ ngừng chiến. Tuy nhiên, một khi phe nổi dậy tại Libya rơi vào tình trạng "thiếu vũ khí" thì NATO có thể yêu cầu máy bay quân sự của Mỹ giúp đỡ. Hiện quân đội Mỹ đã ngừng bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu quân sự tại Libya.

Hôm qua, chính phủ Gaddfi đã bác bỏ thẳng thừng đề xuất lực lượng chính phủ thực hiện "lệnh ngừng bắn có điều kiện" trên toàn quốc của lực lượng nổi dậy. Trước đó, phe đối lập cũng yêu cầu phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng và kinh phí nhưng đã bị Mỹ từ chối.

Sầm Hoa (Theo Sina)