Hơn một chục quan chức cấp cao của Libya đã học tập ngoại trưởng Musa Kusa và rời bỏ nhóm nòng cốt của đại tá Gaddafi, bỏ lại chính quyền đang bên bờ sụp đổ.


Ảnh Mail - Ngoại trưởng đào tẩu của Libya Musa Kusa

Các nguồn tin an ninh Anh tối 31/3 cho hay, hai bộ trưởng cấp cao trong chính phủ Libya, có quan hệ từ lâu với Anh hiện đã ở Tunisia, thảo luận các điều kiện với giới chức tình báo Anh và Pháp.

Hiện cũng có nhiều tin đồn rằng người đứng đầu lực lượng tình báo của Gaddafi và bộ trưởng châu Âu của Libya cũng đã chạy trốn. Ngoài ra, một nhóm khác gồm 6 tới 7 Bộ trưởng, các nhà ngoại giao và quan chức Libya cũng đã nhập cảnh Tunisia và không có ý định quay về nước.

Ali al-Treiki, Bộ trưởng châu Phi của Gaddafi hôm qua cũng thông báo tại Ai Cập rằng ông đã cắt đứt tiếp xúc với chính quyền.

Các quan chức ở London hiện đang kiểm tra các tin tối 31/3 rằng Tarek Khalid Ibrahim, phó trưởng phái bộ Libya ở London cũng đã đào tẩu. Ít nhất hơn 6 quan chức cấp cao của Gaddafi đã thảo luận với nhân viên tình báo Anh và các đại diện của họ về việc học tập ông Kusa, chạy trốn sang Anh.

Theo các nguồn tin an ninh Anh, khoảng 12 thành viên cấp cao của chính quyền Libay đã bày tỏ ý định đào tẩu. Tình báo Anh và Pháp đã tiếp xúc với những nhân vật trên về việc lưu vong của họ.

Quan chức Anh nói, việc Ngoại trưởng Libya đào ngũ có thể là điểm bùng phát khiến những người khác từ bỏ Gaddafi. Một nguồn tin ngoại giao Anh nói: "Musa Kusa là một trong vài người ở bên Gaddafi, không phải là thành viên bộ lạc của nhà lãnh đạo này. Musa là một trong vài người có thể đưa ra những lời khuyên độc lập cho Gaddafi. Quyết định của ông Musa có thể khiến nhiều người bật dậy và nghĩ - Tại sao mình lại trung thành với đại tá Gaddafi. Nếu Musa Kusa đã chạy trốn, tại sao mình còn ở đây?".

Các nguồn tin phương Tây cho biết, Kusa quyết định đào ngũ vì nghĩ một cuộc không kích của NATO có thể giết ông ta. "Ông ta cho rằng chúng tôi sẽ bắn một quả Tomahawk qua hộp thư của ông ta".

Chỉ có vài người đào tẩu có thể ảnh hưởng tới Gaddafi nhiều như Musa Kusa, vốn là người thầy về tinh thần của con trai Gaddafi. Musa Kusa tối qua đã được thẩm vấn trong một ngôi nhà an toàn của MI6 ở Home Counties. Nhân vật này được hỏi về việc Gaddafi đang ở đâu và tình trạng tinh thần của người đứng đầu Libya.

Các quan chức Anh chỉ được thông báo về ý định đào tẩu của Musa Kusa ngay trước khi ông này chạy trốn. Tuy nhiên, Musa đã tiếp xúc với Ngoại trưởng Anh William Hague và MI6 từ nhiều tuần trước. Hôm thứ hai, Musa từ Tripoli đi tới Tunisia và thông báo với MI6 vào tối hôm đó rằng ông ta sẽ đào ngũ. Tuy nhiên, chỉ khi Musa bước lên một máy bay cá nhân và hạ cánh ở sân bay Farnborough, Hampshire vào thứ 4 thì Anh mới chắc chắn về quan chức mà họ gọi là "phần thưởng".

Quyết định cho phép Kusa chạy sang Anh được chính Thủ tướng David Cameron phê chuẩn. Tổng thống Mỹ Obama cũng biết động thái này nhưng không ngăn chặn.

Hoài Linh (Theo Mail)