Một chuyên gia hạt nhân cảnh báo, sẽ mất từ 50 tới 100 năm thì các thanh nhiên liệu hạt nhân tại nhà máy Fukushima mới nguội và có thể tháo dỡ. Trong khi đó, phóng xạ sẽ tiếp tục rò rỉ.



Ba trong số 4 lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima đã bị hỏng Ảnh Getty Images

Tiến sĩ John Price, cựu thành viên cơ quan chính sách an toàn của tập đoàn hạt nhân quốc gia Anh cho biết như vậy. "Nước vẫn tiếp tục chảy ra trong khi bạn vẫn phải tưới nước để làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân. Như vậy, rò rỉ phóng xạ sẽ kéo dài mãi mãi".

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại vì sóng thần ở Nhật hôm 2/4 tiếp tục chảy nước nhiễm phóng xạ cao ra biển, các quan chức an toàn hạt nhân Nhật cho hay.

Cơ sở này phun phóng xạ từ hôm 11/3 khi trận động đất 9 độ richter và sau đó là sóng thần làm nhà máy này mất điện, làm hỏng hệ thống làm mát và khiến phóng xạ rò rỉ khỏi lò phản ứng bị nóng quá mức.

Nước phóng xạ rò rỉ ra Thái Bình Dương hôm 2/4 xuất phát từ vết nứt mới phát hiện ở hầm bảo dưỡng ở rìa của nhà máy Fukushima, phát ngôn viên cơ quan an toàn hạt nhân và công nghiệp là Hidehiko Nishiyama nói.


Việc đo đạc cho thấy, trong không khí mức phóng xạ đã vượt quá 1.000 millisieverts. Một người bị nhiễm tới 500 millisieverts phóng xạ trong một thời gian ngắn có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, phóng xạ đã loãng rất nhanh do Thái Bình Dương rất rộng lớn và như vậy, một lượng phóng xạ lớn cũng chỉ gây ra tác động nhỏ.

Hiện chưa rõ liệu các công nhân cố cứu lò phản ứng bị hỏng đã bị nhiễm xạ chưa. Những người sống trong bán kính 20km kể từ nhà máy Fukushima đã được sơ tán.

Ông Nishiyama nói, giới chức nước này sẽ kiểm tra mức độ phóng xạ trong nước biển ở gần nhà máy cũng như nước biển ở cách lò phản ứng 15km. Ngoài ra, họ sẽ dùng bê tông để hàn vết nứt rộng 20cm và cố ngăn chặn phóng xạ tiếp tục rò rỉ.

"Đó có thể là một trong những nguồn làm ô nhiễm nước biển. Có thể có những vết nứt tương tự ở khu vực nhà máy và chúng tôi phải tìm thấy chúng càng nhanh càng tốt". Trong suốt tuần qua, phóng xạ vượt giới hạn đã được phát hiện ở nước biển ngoài nhà máy.

  • Hoài Linh (Theo Mail, AP)