Mẹ của một thành viên trong nhóm các công nhân cứu nhà máy hạt nhân Fukushima khỏi tan chảy tiết lộ họ đều biết rằng mình sẽ chết vì nhiễm phóng xạ "trong vài tuần". 

Samurai" Fukushima được trả bao nhiêu?
Nhật thừa nhận không thể ngăn phóng xạ rò rỉ
Phóng xạ Nhật đã lan khắp châu Á
Nhật nhầm lẫn phóng xạ cao gấp 10 triệu lần
Phóng xạ Nhật lan sang Trung Quốc, Mỹ
Nhật điều tra rò rỉ phóng xạ
Nhật lại phát hiện phóng xạ trong 11 loại rau, sữa
Nhà hàng Nhật trong nỗi lo phóng xạ
Không nên quá lo lắng về nhiễm phóng xạ


Các công nhân đang làm việc trong điều kiện nguy hiểm tại nhà máy Daiichi để ngăn chặn rò rỉ phóng xạ. (Ảnh: EPA) 

Nhóm được gọi là 50 samurai Fukushima liên tiếp bị phơi nhiễm với các mức phóng xạ cao nguy hiểm khi họ nỗ lực khôi phục hệ thống làm lạnh tại nhà máy Daiichi sau trận siêu động đất và sóng thần hôm 11/3. 

Và trả lời phỏng vấn qua điện thoại với giọng đầy nước mắt, mẹ của một công nhân 32 tuổi nói với Fox News: "Con trai tôi và các đồng nghiệp đã bàn bạc điều này kỹ lưỡng và tất cả nguyện sẽ chết nếu cần thiết để cứu đất nước. Nó bảo với tôi rằng họ chấp nhận khả năng có thể sẽ chết vì bệnh nhiễm xạ trong thời gian ngắn hoặc ung thư trong thời gian dài. Họ đã quyết định với nhau rằng việc một số người có thể sẽ chết trong vòng vài tháng hoặc vài tuần là không tránh khỏi. Họ biết không thể có chuyện không nhiễm xạ ở các mức gây chết người". 

Bà mẹ kể trên không tiết lộ danh tính do các công nhân tại nhà máy được quản lý yêu cầu không tiếp xúc với báo chí hoặc chi sẻ thông tin chi tiết với người nhà để giảm thiểu sự hoảng loạn. 

Cam kết của các samurai Fukushima được đưa ra khi thông tin cho biết hàng nghìn thi thể nạn nhân động đất và sóng thần vẫn chưa được thu gom do lo sợ phóng xạ. Nguồn tin cảnh sát cho hay, các nạn nhân trong khu vực sơ tán có bán kính 20km từ nhà máy Daiichi "đã bị nhiễm phóng xạ mức cao sau khi chết". 

Trước đó, một thi thể đã được tìm thấy ở Okuma, chỉ cách nhà máy khoảng 5km, trong tình trạng bị nhiễm xạ cao độ. 

Lo ngại càng tăng cao quanh khả năng các sĩ quan cảnh sát, bác sĩ và gia quyến của người chết bị nhiễm phóng xạ trong quá trình thu gom tử thi. Báo Nhật Bản Ngày nay đưa tin, lúc đầu các nhà chức trách dự kiến sẽ kiểm tra các thi thể sau khi đưa họ ra ngoài vùng sơ tán nhưng giờ đây việc này đang được xem xét. 

Hàng nghìn người đã buộc phải rời khu vực quanh nhà máy Daiichi, khởi nguồn của các chất phóng xạ rò rỉ khi các hệ thống làm lạnh của nhà máy bị hỏng.

Việc hỏa táng các nạn nhân có thể càng làm cho phóng xạ lan xa hơn, trong khi chôn các nạn nhân có thể ảnh hưởng tới đất. Các nhà chức trách được tin là đang tính đến việc làm sạch các thi thể ngay tại nơi họ được tìm thấy.

Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản công bố các mức phóng xạ trong nước biển gần nhà máy đã tăng gấp 4.385 lần giới hạn cho phép. Trong khi đó, theo các nhà chức trách, nước ngầm bên dưới lò phản ứng của nhà máy nhiễm xạ 10.000 lần so với tiêu chuẩn y tế mà chính phủ đưa ra.  

Các thông tin nói trên được đưa ra sau khi Nhật thừa nhận thất bại trong chiến dịch ngăn chặn phóng xạ tại bốn trong số các lò phản ứng bị hư hại ở Fukushima. Họ quyết định sẽ chôn bốn lò phản ứng này.

Chi tiết việc loại bỏ các lò phản ứng vẫn chưa được công bố song các quan chức cho biết, kế hoạch này có nghĩa sẽ ngắt điện, từ bỏ nỗ lực làm mát các thanh nhiên liệu. Hành động cuối cùng sẽ là đổ hàng tấn bê tông xuống các lò phản ứng để chôn vùi nó và đảm bảo phóng xạ không rò rỉ.

Thanh Hảo (Theo Mail)