Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được tin là đứng sau vụ sa thải người chú quyền lực Jang Song Thaek, các nhà lập pháp Hàn Quốc hôm 3/12 cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Ông Jang Song Thaek (trái) và Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Ông Jang Song Thaek đã bị bãi bỏ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia của Triều Tiên cũng như bị tước vị trí người đứng đầu về mặt hành chính của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lập pháp Jung Cheong-rae nói, trích một báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS).

Các nhà phân tích, những người theo dõi sự thay đổi quyền lực tại Triều Tiên, nói rằng việc ông Jang bị cách chức sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự chấp thuận của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.

Động thái trên dường như sẽ thay đổi cán cân quyền lực theo hướng có lợi cho một phụ tá thân cận của ông Kim - một nhân vật đứng đầu trong quân đội.  Đây cũng đồng nghĩa với một chiến thắng biểu tượng cho đội quân hùng hậu với 1,2 triệu binh sĩ của Triều Tiên.

Ông Choe Ryong Hae, giám đốc Tổng cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đang trở thành nhân vật nổi bật nhất thường tháp tùng ông Kim trong các sự kiện công khai và là một lời cảnh tỉnh cho nhóm nòng cốt chính trị đang nắm quyền lực quân sự.

Hiện hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về số phận của ông Jang.

Phát biểu tại một cuộc họp báo riêng rẽ, hai thành viên của Ủy ban Tình báo quốc hội Hàn Quốc, cho biết NIS đã xác nhận về việc hai phụ tá thân cận của ông Jang trong Đảng Lao động Triều Tiên bị tử hình vì tội tham nhũng vào cuối tháng 11/2013.

"Sau vụ hành hình, NIS tin rằng ông Jang Song Thaek cũng biến mất và đã bị loại khỏi hàng ngũ lãnh đạo," ông Jung – một thành viên đối lập cấp cao trong Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc nói.

Một thành viên khác của Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc cũng tổ chức một cuộc họp báo khác và đưa ra thông tin tương tự như trên.

Việc sa thải ông Jang, một nhân vật quan trọng trong sự kiện chuyển giao quyền lực sau cái chết của cố chủ tịch Kim Jong-il vào năm 2011, có thể làm thay đổi cán cân quyền lực trong nhóm tướng lĩnh, những người cạnh tranh gay gắt với nhau, đang vây quanh nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un nhưng điều này dường như không ảnh hưởng tới việc nắm giữ quyền lực của ông, các chuyên gia cho biết.

"Jang Song Thaek là một nhân vật mà Kim Jong-un cần phải loại bỏ đầu tiên để củng cố bộ máy quyền lực của mình," Koh Yu-hwan tới từ Đại học Dongguk tại Seoul, một chuyên gia hàng đầu về giới lãnh đạo Triều Tiên nhận xét.

"Tôi nghĩ rằng động thái Kim Jong-un sa thải ông Jang đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo trẻ tuổi sẽ điều hành đất nước mà không có một sự giám hộ."

Jang Song Thaek, 67 tuổi, là chồng của bà Kim Kyong-Hee, em gái của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

Ông Jang, người được xem là ủng hộ cải cách kinh tế, bị hạ bệ trong một cuộc tranh giành quyền lực vào năm 2004 nhưng đã được khôi phục chức vụ hai năm sau đó.

Sầm Hoa (Reuters)