Trung Quốc đã ban hành một loạt các hướng dẫn về đón tiếp quan chức vào hôm 8/12, cam kết xoá bỏ các lỗ hổng dung túng cho lãng phí và tham nhũng.

{keywords}
Các món ăn đắt tiền đều bị cấm tại các buổi tiệc tiếp đón quan chức. (Ảnh: scmp)

Các hướng dẫn, do văn phòng của Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện công bố, thay thế phiên bản năm 2006, áp dụng cho tất cả các cơ quan chính phủ, các cơ quan tư pháp cũng như các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước.

Theo quy định mới, các chuyến công tác nhằm “học tập và trao đổi kinh nghiệm”, các chuyến thị sát tới cùng địa điểm mà không có lý do chính đáng và các sự kiện chính trị diễn ra tại các địa điểm du lịch đều bị cấm.

Các đơn vị tổ chức được khuyến khích từ chối các hoạt động hoặc các quan chức không xuất trình được giấy xác nhận chính thức.

Những người tham gia các hội nghị chính thức và đi công tác phải ở lại các khách sạn do chính phủ lựa chọn hoặc ở nhà khách của cơ quan chính phủ. Chỉ những quan chức cấp tỉnh hoặc cấp bộ (hoặc cao hơn) mới được phép ở phòng nghỉ tiêu chuẩn sang trọng.

Hướng dẫn cũng đề cập chi tiết các buổi tiệc chiêu đãi, quy định chính quyền địa phương chỉ tổ chức một bữa tối cho các vị khách nếu cần thiết cho công việc của họ.

Tối đa 3 nhân viên tại đơn vị tổ chức có thể tham gia phục vụ một bữa tối nếu số lượng khách ít hơn 10 người.

Các món ăn đắt đỏ và những món được chế biến từ các động vật có trong sách đỏ đều bị cấm tại những bữa tối như vậy như thuốc lá và rượu cao cấp. Chi phí cho các sự kiện chiêu đãi phải nằm trong ngân sách hàng năm và được liệt kê một cách riêng rẽ để tiện cho việc giám sát.

Không một hoạt động đón tiếp nào được tổ chức tại các trung tâm thương mại, nơi cung cấp dịch vụ giải trí và thể dục thế chất. Các chính quyền địa phương bị cấm tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật và tặng tiền, quà lưu niệm hoặc đặc sản địa phương cho quan chức tới công tác.

“Các hướng dẫn quy định cụ thể từng chi tiết, vốn dễ dàng bị lờ đi trong quá khứ,” Wu Hui, giáo sư tại trường Đảng của Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết. “Ví dụ hướng dẫn nói rằng các đơn vị tổ chức không nên cung cấp các dụng cụ vệ sinh ngoài những gì khách sạn đã chuẩn bị. Điều khoản này có vể tầm thương nhưng nó thực sự hiệu quả khi bạn muốn loại bỏ mọi khả năng lãng phí”.

Ông cho biết sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ phát động chiến dịch chống lãng phí và tham những chính thức, hàng loạt các quy định và hướng dẫn đã có hiệu quả, giảm dần các lỗ hổng mà các quan tham có thể lợi dụng.

Sầm Hoa (Theo Sina)