Truyền thông quốc gia Trung Quốc hôm qua (10/12) kêu gọi chính phủ nước này cố gắng để nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm Bắc Kinh "càng sớm càng tốt" vì sự ổn định lâu dài của Triều Tiên cũng như vì quan hệ song phương giữa hai nước sau khi Jong Un thanh trừng chú dượng quyền lực.


{keywords}

Việc khai trừ ông Jang Song Taek - quan chức quyền lực thứ hai trong chính quyền Triều Tiên, đánh dấu sự thay đổi chính trị lớn nhất kể từ khi ông Kim Jong Il qua đời vào cuối năm 2011 và Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Ông Jang, 67 tuổi, được nhiều lãnh đạo Trung Quốc coi là "người có xu hướng cải cách" và sự sụp đổ nhanh chóng của ông này được cho là sẽ tác động tới các dự án kinh tế giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết.

"Kim Jong Un còn trẻ, điều đó có thể trở thành yếu tố quyết định của Triều Tiên trong việc thúc đẩy nước này tiến lên phía trước", một bài xã luận trên tờ báo chính thức của Trung Quốc là Global Times viết. Bài báo này viết việc thanh trừng ông Jang là một sự kiện chính trị lớn.

"Trung Quốc có thể có ảnh hưởng lớn nhất với Triều Tiên trong khi vẫn duy trì tình hữu nghị với nước này. Việc phản đối vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một thử nghiệm với ngoại giao Trung Quốc. Trung Quốc nên để Kim Jong Un tới thăm càng sớm càng tốt, vì lợi ích ổn định lâu dài của Triều Tiên và vì quan hệ song phương hữu nghị giữa hai nước".

Một số nhà phân tích coi việc khai trừ ông Jang là dấu hiệu cho thấy Kim Jong Un, trong độ tuổi 30, tiếp tục củng cố quyền lực. Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng nó có thể kích động tranh giành quyền lực trong chính quyền Triều Tiên.

Wang Junsheng, nhà nghiên cứu tại Viện khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định, sẽ còn nhiều cải tổ về nhân sự trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao ở Triều Tiên. Tuy nhiên, theo ông Wang, việc cải tổ nhân sự sẽ không thay đổi tình hình trong khu vực vì chính sách ngoại giao của Bình Nhưỡng vẫn giữ được sự liên tục kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền cách đây hai năm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 9/12 mô tả việc sa thải ông Jang là vấn đề nội bộ của Triều Tiên. "Là một nước láng giềng bạn bè, chúng tôi hy vọng Triều Tiên luôn ổn định, phát triển kinh tế và người dân sống trong hạnh phúc. Trung Quốc luôn cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị và truyền thống với Triều Tiên".

Ông Hồng Lỗi không nói, liệu Triều Tiên có thông báo trước với Trung Quốc về vụ sa thải ông Jang hay không.

Cũng liên quan tới vụ sa thải ông Jang Song Taek, hiện có câu hỏi đặt ra là vợ ông này, cô của Kim Jong Un là Kim Kyoung Hui hiện ra sao. Tuy nhiên, hiện chưa rõ bà này ở đâu nhưng các chuyên gia nhận định, bà Kyoung Hui vẫn tương đối an toàn do vẫn có được sự tôn kính vì là con của Kim Nhật Thành. 

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, Chosun)