Triều Tiên bắt đầu bán một lượng vàng lớn cho Trung Quốc nhằm vượt qua khủng hoảng kinh tế, nhiều nguồn tin nắm rõ các thông tin về Triều Tiên hôm 11/12 cho biết.


{keywords}

Việc bán vàng có thể là dấu hiệu cho thấy kinh tế sắp sụp đổ. Ngoài ra, bán vàng là hành động đi ngược lại mệnh lệnh của người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, không bao giờ bán vàng của đất nước, các nguồn tin cho hay.

"Kể từ cách đây vài tháng, Triều Tiên đã bắt đầu bán vàng", một nguồn tin tiết lộ song đề nghị ẩn danh. "Việc bán vàng là phong vũ biểu cho thấy kinh tế Triều Tiên có trong khủng hoảng hay không".

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên bán vàng kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền vào cuối năm 2011 sau cái chết của cha là Kim Jong Il. Ông Kim Nhật Thành là ông nhà lãnh đạo hiện nay của Triều Tiên.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, Triều Tiên hiện có 2.000 tấn vàng dự trữ, trị giá ít nhất 8 tỷ USD.

Tình hình kinh tế Triều Tiên được cho là đang tồi tệ hơn sau vụ thanh trừng ông Jang Song Taek - chú dượng một thời quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Jang là người nắm giữ mọi dự án kinh tế của Triều Tiên với nước ngoài.

Nếu kinh tế Triều Tiên sụp đổ sẽ dẫn tới việc hợp tác kinh tế lớn hơn với Hàn Quốc song làm tăng rủi ro khiêu khích về quân sự chống Seoul, các chuyên gia nhận định.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap)