"Chúng ta không tham vọng trở thành bá chủ" - Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong Thông điệp Liên bang mà ông trình bày tại Duma Quốc gia ngày 12/12.


{keywords}

Trong 70 phút, nhà lãnh đạo Nga đã đề cập một số vấn đề quan trọng trong chính sách đối nội và đối ngoại của Nga.

Trong bài phát biểu, ông Putin khẳng định Nga sẽ tiếp tục củng cố thế mạnh về năng lượng, giữ vững vị thế địa chính trị và trở thành đầu tàu về quân sự, kinh tế, chính trị và ngoại giao, đồng thời củng cố tiềm lực quốc phòng làm tiền đề đảm bảo an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông chủ Điện Kremlin nói rằng Nga là một quốc gia đa dân tộc song có chung văn hóa và ngôn ngữ, khẳng định được bản sắc của mình trên thế giới. Chính phủ của ông coi trọng việc củng cố khối đại đoàn kết, chống mọi biểu hiện dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi, ly khai và phân biệt sắc tộc, đe dọa chia rẽ nước Nga.

Tổng thống Putin xác định Nga không có con đường nào khác ngoài phát triển xã hội dân chủ trên cơ sở nhu cầu của xã hội nước này và được điều chỉnh bởi luật pháp Nga chứ không do các điều kiện áp đặt từ bên ngoài.

Putin cũng dành một phần bài phát biểu để thông báo chủ trương rà soát lại các công ty Nga ở nước ngoài nhằm đưa tiền về nước.

"Bạn muốn hoạt động ở nước ngoài? Được thôi. Nhưng phải đưa tiền về đây", ông nói. Ông cũng tuyên bố các công ty đăng ký ở nước ngoài đang hoạt động ở Nga và thuộc sở hữu của công dân Nga phải có nghĩa vụ trả thuế ở Nga.

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Putin khẳng định Nga không tham vọng trở thành một bá chủ hay "dạy người khác cách sống" song nước này sẽ bảo vệ các giá trị và lợi ích cốt lõi của mình.

"Chúng tôi sẽ tìm kiếm vai trò lãnh đạo bằng cách bảo vệ luật pháp quốc tế, ủng hộ tôn trọng chủ quyền quốc gia, nền độc lập và sự độc đáo của các dân tộc", ông Putin nêu rõ.

Trong Thông điệp năm nay, Putin không trực tiếp nhắc đến Mỹ. Tuy nhiên, bài phát biểu này chứa một lời cảnh báo rõ ràng tới những nước mà nhà lãnh đạo Nga cáo buộc đang tìm kiếm một lợi thế quân sự đối với Nga - một lời bóng gió về nỗ lực của Mỹ nhằm phát triển các vũ khí phi hạt nhân tầm xa mà Nga coi là mối đe dọa đối với phòng thủ hạt nhân nước này.

Cũng không nêu tên nước nào cụ thể, Putin công kích "các nỗ lực nhằm áp đặt các mô hình phát triển được cho là tiến bộ hơn" lên các nước khác, nói rằng chúng chỉ dẫn tới "suy tàn, dã man và máu đổ" ở Trung Đông và Bắc Phi.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố nước ông đã có nhiều đóng góp cho việc ngăn chặn thành công chiến dịch quân sự của bên ngoài nhằm vào Syria.

Đối với vấn đề Iran, ông Putin nhận định các bên cần tiếp tục tìm các giải pháp hợp tác hòa bình về vấn đề hạt nhân.

Về quốc phòng, Tổng thống Putin cũng cho biết Nga không thể xem thường các mối đe dọa quốc phòng nên chính phủ sẽ chi tiêu mạnh cho việc bảo vệ các vùng biên giới của Nga, thành lập lực lượng dự bị. Trong thập niên tới, ngành quốc phòng Nga sẽ được hưởng 23 nghìn tỉ ruble (khoảng 700 tỷ USD) từ ngân sách nhà nước.

Đây là thông điệp lần thứ 20 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp lần thứ 10 của Tổng thống Putin.

Theo Hiến pháp Nga, thông điệp Liên bang của Tổng thống trước Quốc hội không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của người đứng đầu quốc gia, với những quan điểm về các chính sách đối nội, đối ngoại cơ bản trong năm tới cũng như giai đoạn tiếp theo; thông tin về những quyết sách mà Tổng thống đã thông qua, phù hợp với Hiến pháp Liên bang.

Thanh Hảo (Tổng hợp)