Đã có hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong các vụ đánh bom đẫm máu xảy ra trên toàn thế giới trong vòng một năm qua.

TIN BÀI KHÁC:


1. Vụ đánh bom tại cuộc thi chạy Marathon ở thành phố Boston, Mỹ hôm 15/4.

{keywords}

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 282 người khác đã bị thương khi hai quả bom phát nổ tại vạch đích của cuộc thi chạy Marathon Boston vào ngày 15/4/2013. Hai vụ nổ xảy ra cách nhau 13 giây và một trong hai quả bom được làm từ nồi áp suất.

Chính phủ Mỹ đã gọi đây là một hành động khủng bố và xác định thủ phạm gây ra vụ việc chấn động này là anh em nhà Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev gốc Chechnya (một nước cộng hòa thuộc Nga).

Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng với cảnh sát tại Watertown, Massachusetts vào hôm 19/4 trong khi em trai y, Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) đã bị thương trong vụ rượt đuổi và bị bắt sống một ngày sau đó.

Dzhokhar Tsarnaev nói với các nhà điều tra rằng cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq và Afghanistan đã thôi thúc y và anh trai thực hiện vụ tấn công này.

2. Vụ đánh bom tại Quảng trường Thiên An Môn hôm 28/10

{keywords}

Một chiếc xe jeep đã lao vào đám đông và bốc cháy ngay trước quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh hôm 28/10, khiến 5 người chết, 38 người bị thương.

Được biết, vụ việc xảy ra vào lúc 12h05 (giờ địa phương). Chiếc xe jeep đã đâm vào thành cầu Kim Thủy bắc qua một con kênh dẫn vào Tử Cấm Thành, trước khi bốc cháy.

Trung Quốc hôm 30/10 tuyên bố đã bắt giữ 5 nghi phạm tại Lukqun, Tân Cương. Một trong số đó là Usmen Hasan, một người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Hasan đã đốt xăng trong xe để thực hiện vụ tấn công.

Chưa đầy một tháng sau đó, Tướng Bành Dũng, chỉ huy quân khu Tân Cương đã bị sa thải khỏi vị trí thành viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tân Cương tuy nhiên, không có lý do chính thức cho việc này.

3. Đánh bom tại sứ quán Iran ở thủ đô Beirut của Li-băng hôm 19/11

{keywords}

Ít nhất 23 người đã thiệt mạng trong hai vụ nổ bom liên tiếp tại sứ quán Iran ở thủ đô Beirut, Li-băng hôm 19/11. Trong số những người thiệt mạng có cả Ebrahim Ansari, tùy viên phụ trách vấn đề văn hóa của Đại sứ quán Iran tại Beirut.

Vụ việc này cũng gây hư hỏng 6 tòa nhà và khiến cho khoảng 146 người khác bị thương.

Theo hãng tin AP và kênh truyền hình al-Manar, vụ nổ đầu tiên là của một kẻ đánh bom tự sát gây ra, còn vụ nổ thứ 2 là một vụ đánh bom xe.

Lữ đoàn Abdullah Azzam, một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda ở Lebanon đã tuyên bố nhận trách nhiệm là đứng đằng sau những vụ nổ nói trên.

4. Đánh bom liên tiếp ở Iraq

{keywords}

2013 đã trở thành năm chết chóc nhất ở Iraq kể từ 2008 với hàng loạt các vụ tấn công, trong đó có nhiều vụ đánh bom xảy ra liên tiếp từ đầu năm tới giờ.

Được biết, bạo lực đã leo thang tại Iraq sau một vụ trấn áp chết người đối với một cuộc biểu tình của người Sunni hồi tháng 4.

Ngày 15/4, một loạt vụ nổ bom xảy ra làm 55 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Ít nhất 64 người đã thiệt mạng và 190 người bị thương trong các vụ đánh bom xảy ra khắp Iraq vào ngày 10/8, ngay sau ngày lễ Eid - đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan.

Ba vụ đánh bom liên tiếp xảy ra bên ngoài quán cà phê ở thủ đô Baghdad, Iraq hôm 26/11 đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương.

Gần đây nhất, ngày 8/12, khoảng 10 vụ đánh bom xe tại thủ đô Baghdad đã cướp đi sinh mạng của 42 người và làm152 người bị thương.

5. Đánh bom tự sát tại Bộ Quốc phòng Yemen hôm 5/12

{keywords}

Ngày 5/12, một kẻ đánh bom tự sát và các tay súng mặc đồng phục quân đội đã tấn công Bộ Quốc phòng Yemen ở thủ đô Saana, giết chết 52 người và làm khoảng 167 người bị thương.

Theo Ủy ban an ninh tối cao Yemen, trong số người thiệt mạng có 2 bác sĩ Việt Nam cùng 2 bác sĩ người Đức, 2 y tá Philippines và 1 y tá Ấn Độ.

Tổ chức Al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) sáng 6/12 đã lên tiếng nhận trách nhiệm trên Twitter và cho biết chúng chọn Bộ Quốc phòng Yemen là mục tiêu do "nơi này có phòng điều khiển các thiết bị không người lái và chuyên gia người Mỹ".

Vụ tấn công xảy ra trong lúc Bộ trưởng quốc phòng Yemen Mohammed Nasser đang dẫn đầu một phái đoàn quân sự tới thăm Mỹ.

Sầm Hoa (Tổng hợp)