Báo Nga dẫn nguồn tin các nhà chức trách cho biết, nghi phạm đánh bom tại nhà ga Volgograd hôm qua là Oksana Aslanova, 26 tuổi, đã từng kết hôn hai lần và cả hai người chồng đều tử nạn trong các vụ tấn công. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
'Góa phụ đen' Oksana Aslanova

Các điều tra đang xác lập địa điểm mà Oksana Aslanova đã sinh sống tại Daghestan từ tháng 6/2012.

Oksana Aslanova sinh ngày 16/6/1987 tại Turkmenistan. Sau đó, nghi phạm chuyển tới Cộng hòa Dagestan thuộc Nga. Aslanova trú tại thành phố Derbent và theo học tại Đại học Quốc gia Dagestan Pedagogic.

Tại đây, Aslanova kết hôn với Mansur Velibekov, một phần tử cực đoan Cheznya, là thành viên của nhóm tội phạm Yuzhnaya. Tên này bị tiêu diệt vào năm 2008. Sau cái chết của chồng, Aslanova trở thành ‘người vợ Sharia’ của thủ lĩnh nhóm là Gasan Abdulayev.

Một nguồn tin khác cho biết Aslanova cũng kết hôn với một phần tử khủng bố khác là Israpil Validzhanov (có biệt hiệu là Amir Hasan). Tên này đã bị tiêu diệt vào ngày 18/3/2011, gần làng Tashkapur, Dagestan.

Tuy nhiên, từ ngày 8//3/2012, mọi thông tin về Aslanova đều bị mất dấu. Các nhà chức trách cho rằng có khả năng người được mệnh danh là ‘góa phụ đen’ đã tham gia các khóa tập huấn đánh bom tự sát.

Aslanova là bạn thân của Naida Asiyalova – người còn được biết đến với biệt danh “Amaturahman”. Naida Asiyalova chính là người đứng đằng sau vụ tấn công tại Volgograd vào tháng Mười trên một chiếc xe buýt, khiến 6 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Mùa hè vừa qua, chỉ huy nhóm phiến quân Cheznya Doku Umarov đã hiệu triệu binh lính ‘tối đa hóa lực lượng’ để phá hủy thế vận hội mùa đông ‘xấu xa’ tại Sochi mà Nga đăng cai.

Theo các nhân viên điều tra, Oksana Aslanova đã chuẩn bị từ trước bộ áo khoác có gắn thuốc nổ cùng các vật liệu gây sát thương khác. Khối lượng thuốc nổ nghi phạm mang theo trên người tương đương 10 kg thuốc nổ TNT.

Vụ nổ diễn ra ngay gần trung tâm an ninh. Tuy nhiên, mục tiêu chính của vụ đánh bom tự sát được cho là một chuyến tàu đang chuẩn bị vào bến.

Do các cổng vào ga bố trí nhiều cảnh sát và mọi hành khách đều phải qua cửa phát hiện kim loại nên nghi phạm không thể tiến vào sâu hơn.

Các nhân viên điều tra đang tìm kiếm các manh mối về những người liên quan tới nghi phạm, có thể là chủ mưu của các vụ tấn công tại vùng miền trung nước Nga.

Lê Thu (Theo RIA/RT/Voice of Russia/Interfax)