Một Bộ trưởng trong Nội các Nhật Bản hôm nay (1/1) đã tới ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi tại Tokyo, 6 ngày sau chuyến thăm khiến các quốc gia láng giềng nổi giận của Thủ tướng Shinzo Abe.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Bộ trưởng Truyền thông và Nội vụ Yoshitaka Shindo đã tới thăm ngôi đền Yasukuni hôm 15/8/2013. (Ảnh: Xinhua)

Bộ trưởng Truyền thông và Nội vụ Yoshitaka Shindo đã tới thăm ngôi đền Yasukuni vào ngày đầu năm mới khi hàng ngàn người dân Nhật tới các ngôi đền đạo Shinto và các ngôi chùa Phật giáo để cầu may mắn cho năm 2014, hãng thông tấn Jiji và Kyodo đưa tin.

Thứ Năm tuần trước (26/12/2013), ông Abe đã có chuyến viếng thăm đầu tiên với tư cách là thủ tướng tới ngôi đền này, nơi thờ những người Nhật Bản đã chết trong Thế chiến II, bao gồm cả những người bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã coi hành động của ông Abe là một sự gợi nhớ đến chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản và cuộc xâm lược thời chiến của Tokyo.

"Tôi tới đây với mục đích bày tỏ sự tôn kính đối với những người đã khuất trong chiến tranh," ông Shinzo nói.

"Tôi đã cầu cho hòa bình và hy vọng rằng chiến tranh sẽ không lặp lại lần nữa," vị thủ tướng 55 tuổi phát biểu trước các phóng viên tại ngôi đền.

Shinzo Abe, người nổi tiếng với quan điểm về chủ nghĩa dân tộc của mình, đã quay trở lại chiếc ghế thủ tướng vào tháng 12/0212 với chiến thắng áp đảo.

Trước đó, ông đã giữ chức thủ tướng Nhật Bản từ năm 2006-2007 và không hề tới đền Yasukini sau khi các chuyến thăm lặp đi lặp lại tới ngôi đền này của người tiền nhiệm của ông, Junichiro Koizumi khiến quan hệ với Bắc Kinh và Seoul rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Ngoài chuyến thăm vào tuần trước của ông Abe, các thủ tướng kế nhiệm ông Koizumi đều kiềm chế tới ngôi đền này trong lúc đương nhiệm. Tuy nhiên, các nhà lập pháp bảo thủ vẫn thường xuyên lui tới đây.

Năm ngoái, Bộ trưởng Truyền thông và Nội vụ Yoshitaka Shindo đã tới viếng ngôi đền Yasukuni ít nhất ba lần, bao gồm hôm 15/8, lễ kỷ niệm ngày quân Nhật đầu hàng trong Thế chiến II, hãng tin Kyodo cho biết.

Sầm Hoa (Theo CNA)