Triều Tiên đã thay thế bộ trưởng than, dường như là sau vụ xử tử chú của Kim Jong Un, người bị buộc tội âm mưu nắm quyền kiểm soát ngành xuất khẩu than béo bở của nước này.


{keywords}

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay (6/1) đã giới thiệu ông Mun Myong-Hak là "Bộ trưởng Ngành than" khi đưa tin về lễ kỷ niệm 30 năm khu liên hợp khai thác than Pukchang tại tỉnh miền tây Nam Phyongan.

Lần cuối mà bộ trưởng than của Triều Tiên được đề cập tới trên truyền thông quốc gia này là cách đây một năm, khi ông Rim Nam-su vẫn đang nắm quyền.

Vụ thanh trừng và xử tử Jang Song Taek - ông chú một thời quyền lực kiêm cố vấn của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un, đầy bất ngờ, đã xảy ra khi ông Jang âm mưu nắm quyền kiểm soát ngành xuất khẩu than của Triều Tiên, lãnh đạo tình báo Hàn Quốc Nam Jae Joon cho biết hồi tháng trước.

Hành động của Jang Song Taek cũng làm kinh tế Triều Tiên thêm khó khăn, Kim Jong Ha, tổng thư ký văn phòng thư ký nội các cho biết hồi tháng trước trong một cuộc trả lời phỏng vấn Choson Sinbo, một tờ báo ủng hộ Bình Nhưỡng ở Nhật cho hay.

Ông Kim Jong Ha từng nói, Triều Tiên sẽ sản xuất và xử lý than đá và các tài nguyên khác một cách độc lập để xuất khẩu. "Chính phủ sẽ làm tròn chức năng là tháp kiểm soát kinh tế", ông Jong Ha nói và cho biết thêm, chính phủ sẽ cố giành lại quyền kiểm soát các dự án và đưa nó vào trật tự.

Báo Choson Sinbo cũng xác nhận gián tiếp là Kim Jong-Ha đã thay thế Kim Yong Ho sau khi ông Jang bị thanh trừng. Hiện chưa rõ ông Kim Yong-Ho hay Rim Nam Su làm gì.

Tuần trước, truyền hình Chungang Chosun của Bình Nhưỡng giới thiệu ông Kim Yong Kwang làm tân Bộ trưởng ngành Kim loại

"Có lẽ, cuộc cải tổ chính phủ có liên quan tới vụ thanh trừng Jang Song Taek", Chang Yong-Seok, nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Viện Hòa bình và Thống nhất tại trường đại học quốc gia Seoul.

Những thay đổi khác ảnh hưởng tới các vị trí cao gồm cả Ủy ban quốc phòng (NDC) có khả năng diễn ra vào tháng 4 khi Quốc hội Triều Tiên hoạt động lại. Jang là một trong các phó chủ tịch của NDC.

  • Hoài Linh (Theo Asia1)