Chính quyền Triều Tiên vẫn tiếp tục thanh trừng những người liên đới với Jang Song Taek, người vừa bị tử hình hồi đầu tháng này, một cách âm thầm tại các tỉnh trong khi Bình Nhưỡng thể hiện màn đoàn kết uy nghiêm để đánh dấu hai năm ngày mất của Kim Jong Il.


{keywords}

Lễ kỷ niệm bắt đầu vào ngày 12/12 và kể từ đó, cấp độ tuyên truyền của Triều Tiên đã chuyển từ cực lực lên án Jang và bè lũ sang tung hô những thành tựu của Kim Jong Il.

"Kim Jong Un âm thầm đưa những người nối khố của Jang Song Taek xuống các tỉnh và hành hình họ tại đây", Ahn Chan-il thuộc Viện thế giới về nghiên cứu Triều Tiên nói. "Các ga tàu hỏa ở Bình Nhưỡng đang đầy những quân nhân liên quan với Jang, những người bị đưa lên tàu về các vùng quê như Hwasong, tỉnh Bắc Hamgyong".

Ahn nói, rõ ràng là chính quyền Triều Tiên đang bí mật thanh trừng thêm nhiều người sau vụ xử tử Jang trong một phiên tòa chiếu lệ. Theo Ahn, Triều Tiên đang cố kết thúc cuộc thanh trừng vào tháng 4 khi Quốc hội nhóm họp, thay thế những người thân cận với Jang trong đảng, quân đội và nội các bằng một loạt quan chức mới nhằm định hình kỷ nguyên của Kim Jong Un.

Cuộc thanh trừng nhằm vào một loạt những người có liên quan với Jang Song Taek, từ những người chụp ảnh cùng với ông này tới các quan chức được ông này cất nhắc lên vị trí cao hơn.

Một nguồn tin cho hay, một quan chức cấp cao ở tỉnh Nam Hamgyoung đã bị khử vào thứ năm tuần trước do được cất nhắc lên vị trí hiện thời nhờ có quan hệ thân thích với Jang. Hamgyoung là thành phố quê hương của Jang Song Taek.

Một số lãnh đạo ở tỉnh Bắc Hamgyong và đặc khu kinh tế Rajin Sonbong đã được triệu tập tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này và một loạt trong số này đã bị khử, một số phải tham gia khóa tự phê bình nghiêm khắc.

Những người liên quan tới Jang Song Taek ở tỉnh Ryanggang và Sinuiju ở tỉnh Bắc Pyongan cũng bị bắt và trừ bỏ.

Đài phát thanh Triều Tiên tự do trích một nguồn tin ở tỉnh Ryanggang cho hay: "các quan chức cấp cao của tỉnh Ryanggang đã bị bắt hôm thứ tư tuần trước song không được cho biết lý do tại sao".

Tại thành phố biên giới Sinuiju, lực lượng an ninh được chỉ thị báo cáo bất cứ ai có ý định tẩu thoát sang Trung Quốc, nơi các tay chân của Jang được cho là sẽ đi tới đó.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, cuộc thanh trừng bắt đầu cách đây một tháng, khi hai quan chức thân cận với Jang Song Taek không tuân thủ mệnh lệnh của Jong Un ngay lập tức và nói, họ phải báo cáo với chú của nhà lãnh đạo này trước.

  • Hoài Linh (Theo Chosun)