Bắc Kinh và Seoul đã phản ứng một cách lạnh lùng với đề nghị về các cuộc gặp gỡ chính thức với người đồng cấp Trung Quốc và Hàn Quốc của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm đền Yasukuni hôm 26/12/2013.

"Abe đã lặp đi lặp lại tuyên bố rằng ông ấy tăng cường cải thiện quan hệ với Trung Quốc nhưng những gì ông ấy nói chỉ là đạo đức giả. Ông ấy chính là người khép lại cánh cửa đối thoại," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm 6/1 cho biết.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đổ lỗi cho Nhật Bản về mối quan hệ căng thẳng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi tới thăm một ngôi đền ở thành phố Ise hôm 6/1, ông Abe nói rằng ông hy vọng về các cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc để giải thích về chủ đích chuyến thăm tới đền Yasukuni của ông.

"Tìm kiếm đối thoại với Trung Quốc và Hàn Quốc là việc làm vô cùng quan trọng đối với hòa bình và an ninh trong khu vực này," ông Abe cho biết.

Thủ tướng Nhật đã gây ra căng thẳng trong khu vực sau tới ngôi đền Yasukuni, nơi thờ những binh sĩ Nhật Bản chết trong Thế chiến II, trong đó có cả người bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh.

Ngôi đền này được coi một biểu tượng cho cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản và chuyến thăm của ông Abe đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc trong khi Mỹ, một đồng minh quan trọng của Nhật cũng đã bày tỏ sự thất vọng và quan ngại.

Qu Xing, chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh đã gửi một thông điệp rõ rằng tới ông Abe.

"Thông điệp đã rõ ràng và đủ kiên quyết. Bắc Kinh sẽ bác bỏ một hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo trong tương lai gần. Hành động đạo đức giả của Abe đã bị vạch trần và Bắc Kinh rất nghiêm túc trong vấn đề này," Qu nói.

Sầm Hoa (Theo China Daily)