Thêm nhiều cuộc họp bàn về khả năng tiến hành đảo chính và những diễn biến chính trị gần đây chỉ làm tăng thêm những đồn đoán về một cuộc lật đổ quân sự bất ngờ.


{keywords}

Tư lệnh lục quân Thái, Tướng Prayuth Chan-ocha, người từ chối bác bỏ khả năng đảo chính, gần đây đã kêu gọi nhà chức trách ngăn chặn xung đột giữa những người ủng hộ Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân (PDRC) chống chính phủ và những nhóm ủng hộ chính phủ.

PDRC đang kêu gọi tiến hành một cuộc biểu tình lớn để đóng cửa Bangkok vào ngày 13/1, trong khi phe áo đỏ ủng hộ chính phủ cũng định tổ chức một cuộc biểu tình phản biểu tình ở khu vực phía bắc, đông bắc và miền trung nước này.

Vào thời điểm này, không ai có thể chắc chắn là liệu có cuộc xung đột nào giữa hai phe sẽ bùng phát hay không khi mà cả hai phía đều định bước vượt ranh giới.

Bên cạnh đó, những nhận xét mới nhất của các nhân vật quyền lực nhất trong quân đội đã gây ra một số lo lắng cho các chính trị gia đang nắm quyền - những người đang thúc đẩy cuộc bầu cử 2/2 diễn ra như kế hoạch. Tuy nhiên, hiện chưa rõ bầu cử có được tiến hành không khi bất ổn chính trị còn tiếp diễn.

Gần đây, một phóng viên hỏi tư lệnh lục quân rằng ông có thể đảm bảo với công chúng rằng quân đội sẽ không tiến hành một cuộc đảo chính nào khác sau vụ lật đổ năm 2006 không? Phóng viên này còn nhấn mạnh tin đồn về một cuộc cách mạng chính trị đã dẫn tới sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán. Ông Prayuth chỉ trả lời rằng sự sụt giảm ở thị trường chứng khoán không liên quan gì tới quân đội.

"Đừng kỳ vọng quân đội sẽ làm việc này hay việc kia. Đó chỉ là bức tranh do truyền thông vẽ nên. Bạn muốn tôi đưa ra một sự khẳng định nhưng tôi sẽ không làm điều đó", tướng Prayuth nói.

Nói về những tin đồn đảo chính, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết: "Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, tôi tin rằng các chỉ huy quân sự sẽ nhìn ra một giải pháp lâu dài thay vì thực hiện một số biện pháp mà nhiều nước khác không thể chấp nhận".

Chaturon Chaisang, một chính trị gia chủ chốt của đảng Pheu Thai, gần đây viết trên Facebook rằng một cuộc đảo chính nhiều khả năng sẽ xảy ra.

"Trong lịch sử chính trị Thái, khi các lãnh đạo quân sự khẳng định rằng nhất định sẽ không có một cuộc đảo chính nào thì không lâu sau đó, họ sẽ tiến hành một cuộc đảo chính. Vậy thì giờ bạn mong đợi gì khi một lãnh đạo quân sự nói khả năng đảo chính không đóng cũng chả mở. Phải chăng, khả năng đảo chính sẽ rất cao".

Khi được hỏi về khả năng một cuộc đảo chính sẽ xảy ra, thứ trưởng Quốc phòng Tướng Yuthasak Sasiprapha thừa nhận, nếu tình hình chính trị tồi tệ hơn, khả năng đảo chính sẽ cao.

Với những tuyên bố như vậy, nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra. Liệu sẽ có đổ máu hay đảo chính? Liệu bầu cử sẽ diễn ra theo kế hoạch và điều gì sẽ xảy ra khi xung đột chính trị hiện nay chấm dứt?

Có vẻ như công chúng sẽ có được câu trả lời cho câu hỏi trên sớm.

  • Hoài Linh (Theo Nation)