Các quan chức Trung Quốc có vợ/chồng và con cái đã di cư sang nước ngoài sẽ không được cân nhắc để thăng chức, truyền thông quốc gia nước này đưa tin. Đây là động thái mới nhất nhằm tiêu diệt tình trạng tham nhũng lan tràn.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Trung Quốc đã chứng kiến hàng loạt trường hợp trong đó "các quan chức trần trụi" - chỉ những viên chức chính phủ mà vợ/chồng hoặc toàn bộ con cái đều ở nước ngoài, đã dùng quan hệ gia đình ở nước ngoài để chuyển tài sản bất hợp pháp ra khỏi đất nước nhằm tránh bị điều tra.

"Họ thuộc thóm có nguy cơ tham nhũng cao. Khoảng 40% các vụ án kinh tế và gần 80% các trường hợp biển thủ, tham nhũng có liên quan tới các quan chức trần trụi", Tân Hoa Xã trích lời quan chức đảng Cộng sản Wang Huanchun cho biết hôm qua.

Tân Hoa xã cho hay, các quy định sử đổi lần đầu tiên đã bác bỏ khả năng thăng chức cho những quan chức trên.

Các quy định, do ban tổ chức đảng cầm quyền đưa ra. Ban tổ chức này chịu trách nhiệm về thay đổi nhân sự, cũng nói rõ rằng việc thăng chức phải nhấn mạnh hơn nữa vào "sự liêm chinh về đạo đức".

Theo đó, quan chức chỉ có thể được thăng chức nhanh chóng nếu họ đặc biệt xuất sắc. Những người nào có tiếng xấu trong công chúng sẽ không được cân nhắc thăng tiến.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cảnh báo, tham nhũng, hối lộ là một vấn đề nghiêm trọng, đe dọa tới sự sống còn của đảng

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Xinhua)