Chỉ vài năm trước khi bị kéo vào cuộc chiến với lực lượng nổi dậy, đại tá Gaddafi đã chi hàng triệu USD/năm để tiến hành một chiến dịch PR ngầm nhằm đánh bóng hình ảnh trên toàn cầu như là lãnh tụ chính trị sáng suốt và nhà cải cách, các tài liệu mật cho thấy.



Nhà lãnh đạo Libya đã thuê công ty tư vấn The Monitor Group đóng tại Boston, Mỹ để thực thi chiến lược quảng bá hình ảnh bản thân, gồm cả việc trả tiền cho các nhà phân tích cố vấn, các cựu quan chức chính phủ đi tới Libya để giảng bài, thảo luận và thậm chí là gặp gỡ riêng với Gaddafi từ năm 2006.

Theo một bản ghi nhớ năm 2007 của Monitor với lãnh đạo tình báo của Gaddafi, chiến dịch này nhằm "tăng cường sự hiểu biết và đánh giá đúng của quốc tế về Libya...nhấn mạnh sự trỗi dậy của một Libya mới...và giới thiệu Gaddafi như một nhà lý luận và thực tiễn".

Giá thực hiện chiến dịch này là 3 triệu USD/năm, cộng thêm các chi phí khác. Theo đó, những việc cần làm gồm cả tư vấn, thông báo, phân tích và thường xuyên đưa các vị khách cấp cao tới Libya - ít nhất một tháng một lần.

Các bản ghi nhớ về việc này được Hội nghị quốc gia của lực lượng đối lập Libya đưa lên mạng.

Eamonn Kelly, thành viên cấp cao tại Monitor Group cho biết, chương trình khách mời chỉ là một phần nhỏ của chiến dịch lớn hơn nhằm xây dựng một xã hội dân sự ở Libya. Phần lớn công việc còn lại là đào tạo quản lý và đưa ra đánh giá về Libya nhằm "thúc đẩy cải tổ, phát triển kinh tế vì đất nước và con người Libya, hiện đại hóa chính phủ và giúp hàn gắn xã hội dân sự đang bị chia rẽ". Kelly tuyên bố: "Chúng tôi không làm việc vì Gaddafi, chúng tôi làm vì Libya".

Dù Monitor Group thề sẽ nhiệt tình đưa ra những bài viết tích cực về Libya song không có dấu hiệu nào cho thấy các bài viết về Libya như "Gaddafi: Một đồng minh của Mỹ" trên Washington Post hoặc "Sự cải tổ" trên Newsweek được thực hiện theo yêu cầu của Monitor.

Monitor Group còn gửi một đề xuất dài 22 trang cho lãnh đạo tình báo của Gaddafi về việc sẽ xuất bản một cuốn sách về nhà lãnh đạo này với giá 2,9 triệu USD cùng các chi phí khác. Cuốn sách này sẽ nói về những ý tưởng dân chủ của Gaddafi để từ đó phương Tây sẽ có cái hiểu chính xác và cân bằng hơn về các hành động lẫn ý tưởng của nhà lãnh đạo này.

Dự án về cuốn sách không thành công và Monitor nói, đề xuất đó là một quyết định tồi và họ rất tiếc về việc đó.

Monitor không phải công ty Mỹ duy nhất dính líu đến Gaddafi. Năm 2008, khi công việc của Monitor gần kết thúc, Libya đã thuê một công ty vận động hành lang khác của Mỹ - The Livingston Group, do cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Bob Livingston lãnh đạo, để tiếp tục công việc.

Công ty này đã vận động quan chức Bộ Ngoại giao và thành viên Quốc hội cho Libya những năm 2008 và 2009, gồm giới thiệu đại sứ Libya tại Mỹ cho hàng chục nghị sĩ Quốc hội. Libya trả công ty này 200,000 USD/tháng, nhưng một năm sau số tiền này giảm xuống 30,000 USD/tháng.

  • Hoài Linh (Theo CNN)