Sau một ngày yên ả, người biểu tình ở Kiev đã chiếm tòa nhà Bộ Tư pháp gần Quảng trường Độc lập tối qua. Vụ tấn công diễn ra một ngày sau khi những kẻ nổi loạn chiếm trung tâm hội nghị ở thủ đô, nơi cảnh sát đang đóng ở bên trong.


{keywords}

Phe nổi loạn chiếm tòa nhà Bộ Tư pháp vào tối 26/1. "Lúc 22h38 lực lượng an ninh trong tòa nhà thông báo, có một âm mưu xâm chiếm. Thông tin sau đó được xác nhận và tới giờ khu nhà này vẫn đang bị kiểm soát", cảnh sát cho hay.

Truyền thông địa phương cho hay, không ai bị thương khi tòa nhà bị chiếm. Sau khi vụ việc diễn ra, nhóm các nhà hoạt động Căn nguyên chung đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ xâm chiếm bằng cách đăng một thông báo trên Facebook.

Lãnh đạo đảng UDAR Vitaly Klitschko đã vào tòa nhà Bộ Tư pháp, Interfax đưa tin.

Nhóm nổi loạn đã tiến vào tòa nhà Bộ Tư pháp mà không vấp phải bất cứ sự kháng cự nào và hiện đã dựng một hệ thống rào chắn bên ngoài tòa nhà. Nhóm Căn nguyên chung cũng chính là nhóm trước đó đã chiếm tòa nhà Bộ Năng lượng và Nông nghiệp.

Nhiều nhà ngoại giao nước ngoài, gồm cả đại sứ châu Âu, Mỹ và Canad đã đi "kiểm tra" quảng trường Độc lập hôm 26/1 và nói chuyện với đại diện nhóm cực đoan. Các nhà ngoại giao ngoại quốc được thuyết phục rằng các cuộc biểu tình ở trung tâm Kiev không nguy hiểm và người biểu tình không tích trữ vũ khí.

Trong khi đó, thành viên của Đảng các khu vực trong Quốc hội là Vadim Kolesnichenko cho biết, các lãnh đạo biểu tình ở Ukraine không có ý tưởng gì về việc chấm dứt khủng hoảng. "Điều đáng tiếc là, những gì xảy ra ở đêm qua ở Kiev cho thấy các lãnh đạo phe đối lập không thể hoàn thành nghĩa vụ mà họ đảm trách".

Tới giờ, có ít nhất 311 cảnh sát bị thương trong các vụ bạo lực ở Kiev, 118 người trong số trên phải vào viện, một số bị ngộ độc vì các chất không rõ, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết trong thông báo hôm qua.

Tối 25/1, những kẻ nổi loạn đã tấn công trung tâm hội nghị quốc tế ở Kiev. Khoảng 200 cảnh sát chống bạo động trong tòa nhà vào thời điểm đó. Người biểu tình đã ném bom và lựu đạn tự tạo ào trong tòa nhà. Cảnh sát không trả đũa.

Hiện, bạo lực đã tràn ra khỏi Kiev và lan sang phía tây và nhiều thành phố khác ở Ukraine. Người biểu tình nhằm vào các tòa nhà chính phủ với mục tiêu chiếm chúng.

  • Hoài Linh (Theo Rian)