Hàn Quốc và Triều Tiên đã mở các cuộc đàm phán vào hôm nay (5/2) nhằm nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Ba quan chức Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán với những người đồng cấp Triều Tiên vào khoảng 10 giờ sáng tại làng biên giới Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Cuộc gặp gỡ này được hy vọng sẽ chọn ra thời gian và địa điểm gặp mặt cho thành viên các gia đình ly tán.

Tuần trước, Hàn Quốc đề nghị tổ chức chương trình sum họp kéo dài 6 ngày tại núi Kumgang (Kim Cương), một khu nghỉ dưỡng nằm trên bờ biển phía đông Triều Tiên, bắt đầu từ ngày 17/2.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Bình Nhưỡng sẽ chấp nhận đề nghị của Seoul hay không.

"Thật khó để đoán được kết quả của cuộc đàm phán," phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Soo-jin nói.

Được biết, lời đề nghị của Seoul được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Hàn Quốc chọn ngày để tổ chức cuộc sum họp các gia đình ly tán, như một phần trong chiến dịch "tấn công quyến rũ" Hàn Quốc của Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Trước khi tới Panmunjom, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Lee Duck-hang cho biết ông sẽ cố hết sức để mang lại tin tốt cho các gia đình bị chia cắt.

Thời gian mà Hàn Quốc đưa ra là trước ngày bắt đầu cuộc diễn tập quân sự chung thường niên giữa Seoul và Washington, dự kiến diễn ra từ cuối tháng Hai tới tháng Tư.

Triều Tiên đã nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc hủy bỏ các cuộc tập trận, đồng thời chỉ trích rằng đó là một màn diễn tập cho cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại họ. Tuy nhiên, Seoul và Washington tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục các cuộc tập trận và nói rằng chúng chỉ có tính chất phòng thủ.

Hàn Quốc đã gọi cuộc đoàn tụ gia đình là một bước đầu tiên nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

Nếu được tổ chức, đây sẽ là cuộc đoàn tụ đầu tiên giữa các gia đình ly tán kể từ tháng 10 năm 2010.

Đoàn tụ gia đình là một vấn đề nhạy cảm trên bán đảo Triều Tiên, khi hầu hết các thành viên gia đình bị chia cắt đều trong độ tuổi 70, 80, và mong được gặp lại người thân của mình trước khi "sang thế giới bên kia".

Các công dân của Triều Tiên và Hàn Quốc không thể gặp gỡ nhau khi bán đảo Triều Tiên vẫn bị chia đôi bởi biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt.

Thông qua các cuộc đoàn tụ gia đình được tổ chức từ năm 2000, hơn 21.700 thành viên các gia đình ly tán đã được sum họp.

Sầm Hoa (Theo Yonhap)