Ít nhất 150 người bị thương khi các cuộc biểu tình phản đối tệ nạn tham nhũng, thất nghiệp và chính phủ yếu kém biến thành bạo lực ở Bosnia-Herzegovina cuối tuần qua.

TIN BÀI KHÁC:


Khởi phát ở thủ đô Sarajevo, biểu tình chống chính phủ diễn ra 3 ngày liên tiếp đã lan rộng ra nhiều thành phố, đẩy Bosnia-Herzegovina vào tình trạng bất ổn tồi tệ chưa từng có kể từ khi cuộc chiến khu vực kết thúc năm 1995.

Ít nhất 105 người bị thương chỉ riêng vào cuối tuần, khi cảnh sát buộc phải dùng lựu đạn gây choáng và đạn cao su để kiểm soát đám đông giận dữ ném đá và trứng về phía họ. 

Ở Sarajevo, nhiều tòa nhà chính phủ bị người biểu tình phóng hỏa. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở một số thành phố như Tuzla miền bắc, Zenica miền trung và Mostar miền nam.

Căng thẳng leo thang khiến các lãnh đạo Tuzla và Zenica từ chức. Thủ tướng Nermin Niksic đã phải họp khẩn với các bộ trưởng an ninh và tư pháp trong nỗ lực tìm lối thoát cho khủng hoảng.

Biểu tình được cho là xuất phát từ thực trạng kinh tế khó khăn ở Bosnia-Herzegovia, một quốc gia thuộc loại nghèo nhất trong Yugoslavia cũ. Các số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia 3,8 triệu dân này hiện ở mức 27,5% (giới chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều) và cứ 5 người thì có 1 người đang sống dưới mức nghèo khổ.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Minh bạch Quốc tế, nạn tham nhũng ở Bosnia tồi tệ hơn so với bất cứ nước nào trong vùng Balkan.  

Thanh Hảo (Tổng hợp)