Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay (12/12) đã bắt đầu các cuộc đàm phán cấp cao lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua, một cuộc gặp mặt quan trọng có thể củng cố quan hệ liên Triều sau nhiều tháng căng thẳng.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Cuộc đàm phán cấp cao liên Triều diễn ra tại ngôi làng Panmunjom

Các cuộc đối thoại hiếm có diễn ra bốn ngày sau khi Triều Tiên bất ngờ đề nghị thảo luận toàn diện về quan hệ liên Triều, như một phần trong chiến dịch "tấn công quyến rũ" Hàn Quốc của quốc gia này trong thời gian gần đây.

Các nhà chức trách hai bên đã cùng ngồi vào bàn đàm phán tại làng Panmunjom sau 10h sáng nay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào về cuộc họp.

Trước cuộc họp, trưởng phái đoàn Hàn Quốc, Kim Kyou-hyun, cho biết ông sẽ gặp gỡ với người đồng cấp Triều Tiên với "một thái độ cởi mở để tạo cơ hội mở ra một bán đảo Triều Tiên mới."

Phát biểu trước các phóng viên tại Seoul, ông Kim, người đứng đầu văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia, nói rằng ưu tiên của ông là đảm bảo cho các gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 có thể được sum họp vào cuối tháng này như kế hoạch đặt ra.

Hàn Quốc và Triều Tiên tuần trước đã thống nhất tổ chức các cuộc đoàn tụ tại Núi Kim Cương, một khu nghỉ dưỡng của Triều Tiên năm trên bờ biển phía đông, từ hôm 20-25/2.

Tuy nhiên, Triều Tiên sau đó lại đe dọa hủy bỏ chương trình này nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự sắp tới giữa Seoul và Washington mà Bình Nhưỡng gọi là một cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân chống lại họ.

Trong khi đó, Seoul và Washington tuyên bố vẫn tiếp tục các cuộc tập trận thường niên, sẽ diễn ra từ cuối tháng Hai cho tới tháng Tư, đồng thời nói rằng các cuộc diễn tập chỉ mang tính phòng vệ.

Các cuộc đàm phán cấp cao lần đầu tiên kể từ năm 2007 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Seoul để thảo luận về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm Triều Tiên.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết thực hiện những nỗ lực tích cực nhằm cải thiện quan hệ liên Triều. Bình Nhưỡng gần đây đã đưa ra một loạt các tín hiệu hòa giải với Seoul.

Về phía mình, Hàn Quốc yêu cầu Triều nên thể hiện thái độ chân thành của họ thông qua hành động, chứ không chỉ dừng lại ở lời nói.

Quan hệ song phương giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã trở nên xấu đi sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần ba và đe dọa thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Sầm Hoa (Theo Yonhap)