Rand Paul v. Barack H. Obama - đó là tên một đơn kiện mà Thượng nghị sĩ Kentucky thông báo ngày 12/2 chống lại Tổng thống Barack Obama và các quan chức an ninh quốc gia Mỹ về các hoạt động do thám của chính phủ.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

"Chúng tôi không làm điều này vì bất kính bất cứ ai mà chúng tôi làm vì tôn trọng Hiến pháp", Rand Paul nhấn mạnh tại một cuộc họp báo.

Đơn kiện của ông Paul được gửi tới tòa án liên bang ở thủ đô Washington, xuất phát việc cựu nhà thầu an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden tiết lộ hồi năm ngoái rằng Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập thông tin của gần như tất cả các cuộc gọi điện thoại ở Mỹ kể từ năm 2006.

Tại cuộc họp báo, Rand Paul - ứng cử viên tổng thống tiềm năng cho cuộc bầu cử năm 2016 - cho biết ông và các thành viên đảng Trà đã lập một đơn kiện dân sự "lịch sử" đại diện tất cả những công dân Mỹ sở hữu điện thoại. Paul gọi thách thức pháp lý này là "bước đi đầu tiên quan trọng" nhằm chấm dứt chương trình thu gom số liệu và thông tin được biết đến là metadata.

Trong đơn, những người bị kiện gồm có Tổng thống Barack Obama, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper, Giám đốc NSAKeith Alexander và Giám đốc FBI James Comey.

Nội dung đơn kiện tố cáo ông Obama và các quan chức kể trên vi phạm Hiến pháp Mỹ khi tiến hành các hoạt động do thám bí mật, thu thập dữ liệu các cuộc gọi điện thoại của hàng triệu công dân Mỹ.

Phản ứng trước hành động của Rand Paul, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra thông cáo cho biết Bộ này tự tin rằng chương trình do thám điện thoại là hợp pháp.

Giới phân tích cho rằng, việc đâm đơn kiện có thể là một cách hiệu quả giúp Paul đấu với ứng viên Dân chủ trong năm 2016 nếu ông tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 1 của hãng Quinnipiac, 48% số người Mỹ được hỏi ủng hộ chương trình do thám và 47 người phản đối. Tương tự, 48% cho biết việc đảm bảo cho người Mỹ an toàn là cần thiết trong khi 46% nêu ý kiến ngược lại.

Thanh Hảo (Theo CNN, ABC News)