Ít nhất 18 người, bao gồm 7 cảnh sát và 11 người biểu tình, đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các vụ đụng độ tại thủ đô Kiev, Ukraina vào hôm thứ Ba (18/2).

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Đây là vụ đụng độ tồi tệ nhất kể từ khi các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Viktor Yanukovic nổ ra cách đây ba tháng.

Trước đó, các lực lượng an ninh đã ra hạn cho người biểu tình phải rời khỏi Quảng trường Độc lập (Maidan), nơi bị chiếm đóng vào tháng 11 năm ngoái,  vào 18h (giờ địa phương).

Dịch vụ tàu điện trong thành phố bị đóng cửa hoàn toàn, ngoài ra còn có báo cáo rằng xe hơi cũng bị ngăn vào thành phố.

Chỉ ít phút trước 18h, cảnh sát thông báo qua loa rằng họ sẽ bắt đầu “một chiến dịch chống khủng bố.”

Hàng ngàn cảnh sát được trang bị với một chiếc xe bọc thép, vòi rồng và lựu đạn gây choáng đã xông vào căn cứ biểu tình.

Trong khi đó, những người biểu tình đáp trả bằng pháo sáng, bom xăng và châm lửa để chặn cảnh sát.

Vào cuối ngày, cảnh sát đã cố gắng phá vỡ một chướng ngại vật khỏi Quảng trường Evropeyska nhưng cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Phát biểu tại sân khẩu chính, các lãnh đạo biểu tình kêu gọi mọi người bám trụ lại Maidan và kêu gọi người dân Ukraina ở những nơi khác tới quảng trường.

“Chúng tôi sẽ không đi đâu cả,” Vitaly Klitschko nói. “Đây là một hòn đảo của tự do và chúng ta sẽ bảo vệ nó.”

Arseniy Yatsenyuk, người đứng đầu đảng Tổ quốc, yêu cầu Tổng thống Yanukovych "chấm dứt đổ máu và kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn".

"Chúng ta đang nói về tính mạng của con người và tương lai của đất nước có thể bị chết đuối trong biển máu. Dừng lại, Viktor Yanukovych, dừng lại", ông nói.

Sầm Hoa (Theo BBC/Nydailynews)