Theo tình báo của Hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương (PACFLEET), từ lâu Trung Quốc đã mở rộng các cuộc huấn luyện, tập trận của mình trong đó bao gồm một cuộc tấn công vào quần đảo do Nhật Bản đang nắm quyền kiểm soát trên biển Hoa Đông. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Đại tá Hải quân Mỹ James Fannell - phó giám đốc tình báo và tác chiến thông tin của PACFLEET - cho biết trong đợt tập trận quy mô lớn là Nhiệm vụ Hành động 2013, Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã huấn luyện quân sự để chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

{keywords}
Tàu đổ bộ của Trung Quốc trong cuộc tập trận Nhiệm vụ Hành động 2013. Ảnh: Xinhua

Phát biểu trong cuộc họp báo mới đây tại Hội nghị Tây 2014 tại California, Mỹ, ông Fannell cho biết Mỹ đã chứng kiến hoạt động tập trận Nhiệm vụ Hành động 2013 của Trung Quốc. 

“Chúng tôi đi tới kết luận là PLA đã được giao nhiệm vụ mới để có thể tiến hành một cuộc chiến sắc bén và chớp nhoáng để phá hủy lực lượng Nhật ở biển Hoa Đông mà mọi người có thể nghĩ đến là chiếm đoạt quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hoặc thậm chí là quần đảo nam Ryukyu như một số học giả của họ đã đề cập” – ông Fannell nói. 

Quan chức tình báo Mỹ nói thêm về những hành động của Trung Quốc mà ông gọi là khiêu khích các nước láng giềng trong năm vừa qua. Một số trong đó là các tập trận chiến đấu ở phía nam vùng biển Philippines để bảo vệ cái mà Bắc Kinh gọi là ‘các quyền về hàng hải’.  

“Tuần kế tiếp đó (tuần sau khi Trung Quốc tập trận chiến đấu ở nam biển Philippines) ở biển Hoa Đông, Nhật Bản cho hay một tàu chiến của Trung Quốc đã nhắm bắn vào tàu chiến của Nhật. Trung Quốc bác bỏ tin này trong một tháng, sau đó lại thừa nhận sự việc là có thật, nhưng nói rằng hành động này không gây nguy hiểm vì khoảng cách giữa hai tàu là quá gần cho một hệ thống vũ khí” – ông Fannell nói thêm. 

Tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố vùng Nhận diện phòng không bao gồm phần lớn không phận trên biển Hoa Đông khiến Nhật Bản và Hàn Quốc phản ứng dữ dội. 

Lê Thu (theo US Naval Institute)