Mỹ và Hàn Quốc hôm thứ Hai (2/2) đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên theo đúng kế hoạch trong lúc chương trình đoàn tụ các gia đình bị chia cách bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vẫn đang diễn ra tại núi Kumgang.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Cuộc tập trận chung thường niên giữa liên quân Mỹ-Hàn tại Yeoncheon vào tháng 4/2013. (Ảnh: AP)

Các cuộc diễn tập mang tên Giải pháp then chốt và Đại bàng non vẫn được tiến hành mặc dù Bình Nhưỡng đã nhiều lần đe dọa hủy chương trình đoàn tụ nếu Seoul vẫn xúc tiến tập trận. Tuy nhiên, Triều Tiên sau đó đã đồng ý cùng Hàn Quốc tổ chức sự kiện xuyên biên giới, trong cái được coi là một sự nhượng bộ nhằm cải thiện quan hệ giữa hai bên.

Cuộc tập trận Giải pháp Then chốt kéo dài hai tuần là cuộc tập trận sở chỉ huy chung (CPX) với phương thức sử dụng mô phỏng máy tính, sẽ có sự tham gia của khoảng 10.000 lính Hàn Quốc và 5.200 lính Mỹ, với 1.100 người tới từ các căn cứ nước ngoài của Mỹ.

Đại bàng non là cuộc diễn tập kết hợp, trong đó có 7.500 lính Mỹ, bao gồm 5.100 người tới từ nước ngoài, thực hiện một loạt các chiến dịch đặc biệt trên không, mặt đất và hải quân.

Với sự tham gia của khoảng 200.000 lính Hàn Quốc trong cuộc tập trận Đại bàng non vào năm ngoái, con số này đã giảm trong năm nay khi một số quân nhân được điều động để giúp đỡ ngăn chặn sự bùng phát của dịch cúm gia cầm và hỗ trợ thiên tai, bao gồm dọn tuyết ở bờ biển phía đông.

Năm nay, Giải pháp Then chốt sẽ mô phỏng kế hoạch ngăn chặn 30 hành động kiêu khích của Triều Tiên, vốn được Bộ Tổng tham mưu liên quân (JCS) giữa hai quốc gia ký kết cách đây một năm giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

Các cuộc tập trận thường niên một lần nữa lại vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phía Bình Nhưỡng khi hàng trăm người Hàn Quốc được đoàn tụ với người thân đang sinh sống tại Triều Tiên vào cuối tuần qua. Đợt hai của chương trình đoàn tụ đầy nước mắt được bắt đầu từ ngày 23-25/2.

Hôm qua (23/2), hãng thông tấn Rodong Sinmun của Triều Tiên trích lời một quan chức nước này tại cuộc họp Hiến chương Liên Hợp Quốc tuần trước nói rằng Mỹ là "thủ phạm chính" tiến hành cuộc tập trận.

Trong khi đó, một quan chức Hàn Quốc nói rằng các cuộc diễn tập sẽ được diễn ra "không quá sôi nổi" và không liên quan tới các máy bay ném bom hạt nhân cũng như tàu sân bay để không kích động Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh Giải pháp then chốt là một trò chơi chiến tranh được tổ chức bên trong sở chỉ huy nhằm cải thiện sự sẵn sàng chung giữa các đồng minh trong trường hợp có chiến tranh xảy ra, đồng thời nói rằng các cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở mức độ tương tự như năm ngoái.

"Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc diễn tập Giải pháp then chốt và Đại bàng non theo kế hoạch, không thay đổi lịch trình và phạm vi," phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Kim Min-seok, nói.

Khoảng 28.500 lính Mỹ đã đóng quân tại Hàn Quốc để hỗ trợ ngăn cản cuộc xâm lược của Triều Tiên. Về mặt lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến liên Triều kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp định hòa bình.

Sầm Hoa (Theo Yonhap)