Căng thẳng chính trị và bạo lực tại Thái Lan đang ngày càng mãnh liệt khi hai phe đối lập - chính phủ và người biểu tình - thề sẽ đẩy mạnh chiến dịch để có thắng lợi nhanh chóng.


{keywords}

Các vụ nổ chết người đã xảy ra ở khu vực mua sắm tại trung tâm Bangkok

Đồng lãnh đạo Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài (UDD) Natthuwut Saikua hôm 23/2 kiến nghị chính phủ tạm quyền thiết lập một chính quyền "lưu vong" tại khu vực bắc và đông bắc nước này. Ông này cho biết thêm, phong trào áo đỏ - hay UDD - đã sẵn sàng tham chiến 100%.

Ông Natthawut tuyên bố như vậy tại "Tiếng trống chiến tranh UDD" - cuộc họp với sự tham gia của 4.000 thành viên UDD ở tòa nhà Liptanpanlop tại sân vận động thể thao Chalerm Phra Kiat ở quận Muang, Nakhon Ratchasima.

Cuộc họp diễn ra với 11 đề xuất dành cho chính phủ tạm quyền. Nó bao gồm: không từ chức, bắt lãnh đạo Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân (PDRC) Suthep Thaugsuban và các đồng lãnh đạo PDRC, tiến hành việc bất tuân luật pháp chống phán quyết "bất công" và các quyết định của các cơ quan độc lập.

"Chính phủ không thể bị đánh bại. Đó là mệnh lệnh của nhân dân", ông Natthawut tuyên bố.

Trong khi đó, các đồng lãnh đạo của PDRC tuyên bố chấm dứt cuộc chơi bằng cách phát động một cuộc "tấn công dữ dội" chống chính phủ tạm quyền và đế chế kinh doanh Shinawatra.

Phra Buddha Issara, lãnh đạo của PDRC ở căn cứ Chaeng Wattana cho biết, đã sắp xếp 10 xe buýt cho người biểu tình để hôm nay (24/2) họ có thể làm hoạt động kinh doanh của đế chế Shinawatra phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ các mục tiêu.

Phát ngôn viên của PDRC Akanat Prompan nói, các đội phản ứng nhanh sẽ được phái tới các cơ quan chính phủ để thuyết phục các viên chức ngừng làm việc cho "chính quyền của Thaksin".

Chủ tịch UDD Thida Tavornseth nói sẽ bảo vệ dân chủ, và phe áo đỏ sẽ chiến đấu chống các âm mưu đảo chính, chống lãnh đạo PDRC Suthep, chống tòa án và các cơ quan độc lập, những nơi đưa ra các phán quyết không công bằng.

Jatuporn Promphan, một lãnh đạo khác của UDD, cảnh báo, khi thời gian chín muồi, các đường phố ở Bangkok sẽ trở thành biển đỏ khi thành viên của UDD tới đây.

  • Hoài Linh (Theo Nation, BKP)