Đàn ông kính trọng họ. Phụ nữ mang thức ăn cho họ. Và các cô gái trẻ muốn chụp ảnh cùng với họ. Đó là các thành viên lực lượng "tự phòng" bịt mặt ở Kiev.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Sau khi phần lớn cảnh sát và nhân viên an ninh rút khỏi thủ đô Ukraina vào tuần trước, những người dân tự nguyện này đảm nhận trách nhiệm duy trì trật tự và hòa bình trên đường phố.

{keywords}

Mang gậy bóng chày và mặc quần áo chống đạn, họ trấn giữ các hàng rào chướng ngại vật xung quanh Quảng trường Độc lập. Và giờ đây, họ canh gác luôn cả tòa nhà quốc hội và nhiều khu vực khác ở thủ đô Kiev, đôi khi song hành cùng với cảnh sát thường trực.

Sự sụt giảm lòng tin đối với các cơ quan thi hành luật đồng nghĩa với việc những người này nhận được một sự uỷ quyền từ dân chúng. Nhưng với một chính phủ hậu Yanukovych đang cấp tập phục hồi trật tự chính trị thì vẫn chưa rõ những tình nguyện viên tự phòng đó sẽ ở lại bao lâu trên đường phố và tương lai của họ sẽ ra sao.

{keywords}

Một số tin rằng, họ đóng vai trò cốt yếu trong nỗ lực mang lại sự ổn định cho một thành phố vốn đã tan tành vì bạo lực và bất ổn chính trị, đặc biệt khi Bộ trưởng Nội vụ lâm thời dường như đang tái xác nhận quyền kiểm soát đối với lực lượng cảnh sát hoen ố danh tiếng vì tham nhũng.

"Lực lượng cảnh sát cần một cuộc đại tu toàn bộ", trích lời Serhiy Taran thuộc Viện Dân chủ Quốc tế Kiev. "Nhưng bạn không thể làm điều đó tức thì, bởi vì sẽ có những xáo trộn".

{keywords}

Ở Quảng trường Độc Lập, các tự nguyện viên tự phòng còn nổi tiếng hơn hầu hết các chính trị gia đối lập đã tham gia lật đổ ông Viktor Yanukovych.

Hàng ngày, các nhóm "tân binh" tiếp tục đăng ký tham gia một trong số ước tính khoảng 40 nhóm tự quản thành phố mà một vài trong số đó đến từ các khu vực khác của Ukraina. Trong khi đó, các đơn vị mới đang hình thành trên khắp cả nước và tham gia tuần tra chung với cảnh sát tại khu vực của họ.

{keywords}

Andriy Ben, phó chỉ huy một nhóm ở trung tâm Kiev, cho biết anh hy vọng chính phủ mới nhanh chóng hành động nhằm khôi phục lòng tin ở cảnh sát. "Người dân sẽ không chấp nhận một lực lượng cảnh sát mới nhanh chóng, vì vậy chúng tôi giúp tái thiết quyền lực và kế hoạch cùng các chức năng mới của họ", Ben nói thêm.

Người đàn ông này cho biết, một phần của nhiệm vụ là cung cấp sự bảo vệ cho chính các sĩ quan cảnh sát bởi vì "người dân vẫn đang hành động theo cảm xúc". Tuy Kiev tránh được cảnh cướp phá hôi của và bạo lực như ở nhiều nước khác sau khi Tổng thống bị lật đổ, vẫn có rất nhiều người tức giận cảnh sát.

Volodymyr Fesenko, một nhà phân tích chính trị ở Kiev, nói rằng có rất ít khả năng một số thành viên tự phòng này được đưa vào Bộ Nội vụ mới hoặc được bố trí vào các vị trí chính trị.

Thanh Hảo (Theo GP)