Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Moscow rằng bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraina sẽ gây ra "bất ổn sâu sắc" sau khi Kiev tố cáo quân đội Nga đã tràn vào lãnh thổ nước này.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama

"Mỹ sẽ ủng hộ cộng động quốc tế trong việc khẳng định rằng sẽ có một sự trả giá đắt cho bất kỳ can thiệp quân sự nào tại Ukraina," ông nói.

"Chúng tôi hiện đang quan ngại sâu sắc trước những báo cáo về các động thái quân sự của Liên bang Nga tại Ukraina."

Các nhà chức trách Mỹ cho biết ông Obama có thể sẽ hủy kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 vào tháng Sáu tới nếu có bằng chứng chứng minh rằng Nga đã điều quân tới Crưm.

Tổng thống Nga Vladimir Puitn dự kiến sẽ chủ trì hội nghị kinh tế tại Sochi, nơi vừa diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2014.

Các quan chức chính phủ cho biết Mỹ đã thảo luận về hội nghị thượng đỉnh với các đối tác châu Âu, đồng thời nói rằng thật khó để chứng kiến các nhà lãnh đạo sẽ tham dự nếu Nga đưa các binh sĩ của họ vào Crưm.

Mỹ cũng cảnh báo rằng những thảo luận về quan hệ thương mại sâu rộng với Moscow có thể bị trì hoãn trong phản ứng với bất kỳ sự xâm lược nào của Nga.

Lời cảnh báo của ông Obama được đưa ra sau khi Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov yêu cầu Nga chấm dứt "xâm lược trắng trợn" tại bán đảo Crưm và cáo buộc 2.000 binh lính Nga đã xâm lược lãnh thổ nước này.

"Cá nhân tôi kêu gọi Tổng thống Putin lập tức ngừng khiêu khích quân sự và rút quân khỏi Cộng hòa Tự trị Crưm...Đó là một sự xâm lược trắng trợn đối với Ukraina," ông Oleksandr Turchynov nói.

Trước đó vào hôm thứ Sáu (28/2), một nhóm vũ trang đã chiếm đóng hai sân bay trong khu vực nhưng Moscow phủ nhận đứng sau vụ phong tỏa này.

Các nguồn tin an ninh Ukraina sau đó tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát sân bay Simferopol và Sevastopol.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan biên phòng của phía Ukraina cho biết có khoảng 30 lính thủ đánh bộ Nga tới từ Hạm đội Biển Đen đã vào vị trí bên ngoài căn cứ bảo vệ bờ biển ở Sevastopol.

Moscow nói rằng các phương tiện bọc thép đang di chuyển xung quanh Crưm vì "các lý do an ninh."

Sầm Hoa (Theo Skynews)