Các cơ quan chính phủ và những công ty gắn mác Shinawatra vẫn là những mục tiêu của người biểu tình bất chấp tuyên bố bất ngờ của những người chống chính phủ Thái.


{keywords}

Người biểu tình thu dọn đồ

Một lý do lớn mà phong trào chống chính phủ bất ngờ tuyên bố sẽ kết hợp 3 điểm biểu tình lớn ở khu mua sắm tại trung tâm Bangkok thành một điểm ở công viên Lumpini đó là biểu tình kéo dài gây ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ làm ăn tại các giao lộ mà họ chiếm đóng.

Người biểu tình đã trấn giữ các giao lộ trong gần hai tháng như một phần của chiến dịch "đóng cửa Bangkok".

Một nguồn tin cấp cao khác trong Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân (PDRC) chống chính phủ cho hay, còn nhiều yếu tố khác đằng sau việc di dời điểm biểu tình.

Tối 28/2, tổng thư ký PDRC Suthep Thaugsuban bất ngờ tuyên bố quyết định giải phóng các giao lộ bị người biểu tình chiếm giữ.

"Hàng ngày PDRC đều nhận được những lời phàn nàn về việc bị ảnh hưởng tới kinh doanh do thiết lập các sân khấu biểu tình của PDRC tại khu giao lộ Pathumwan, Ratchaprasong, Asoke và Silom. Những nơi làm ăn lớn bị ảnh hưởng có thể chịu được song những người làm ăn nhỏ không thể chấp nhận do tiền thuê mặt bằng không giảm. Họ không thể bán được hàng. PDRC đã cân nhắc việc chuyển sân khấu ở Ratchaprasong và Asoke nhưng không đi tới thống nhất (trước khi có tuyên bố của ông Suthep", nguồn tin trên cho hay song từ chối nêu tên.

"Sự khó khăn mà các doanh nghiệp tư nhân phải hứng chịu là nguyên nhân chính dẫn tới việc tháo dỡ các sân khấu biểu tình. Ngoài ra, nó cũng là vì lý do an ninh. Có quá nhiều sân khấu gây cho việc đảm bảo an toàn trở nên khó khăn. Sẽ dễ dàng đảm bảo an ninh hơn nếu chúng ta gộp các điểm biểu tình vào một chốn ở công viên Lumpini. Một lý do khác nữa là, có ít người hơn. Ngoài ra, cũng còn có vấn đề chi phí".

Tuy nhiên, nguồn tin trên khẳng định, PDRC vẫn tiếp tục gây sức ép với chính phủ bằng cách đóng cửa các văn phòng chính phủ, gây sức ép với những doanh nghiệp thuộc sở hữu của nhà Shinawatra trong khi giảm ảnh hưởng với ngành kinh doanh nói chung.

  • Hoài Linh (Theo Nation)