Hôm nay, người dân Thái Lan bắt đầu đi bầu cử lại sau khi kỳ tổng tuyển cử bị trì hoãn do người phe ‘Áo đỏ’ ủng hộ chính phủ tuần hành nhằm ủng hộ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ủy viên ban Bầu cử là Somchai Srisutthiyakorn cho biết có khoảng 120.000 người đã đăng ký đi bầu trong ngày hôm nay tại trên 100 điểm bỏ phiếu ở năm tỉnh thành.

Ông này cho biết mọi hoạt động diễn ra ‘yên ả… và không xảy ra bất kỳ vấn đề gì”.

{keywords}

Có khoảng 120.000 người đã đăng ký đi bầu trong ngày hôm nay tại trên 100 điểm bỏ phiếu

Những người biểu tình chống chính quyền rút khỏi nút giao thông thành phố tại Bangkok và tập trung tại công viên Lumpini, dựng lều trại gần hồ nước và dưới gốc cây. Những người này trưng khẩu hiệu phản đối Thủ tướng Yingluck có nội dung ‘Đừng nói dối người nông dân nữa’.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết các kết quả chỉ được công bố chừng nào các quy trình được thực thi tại các điểm bỏ phiếu. Nhiều khả năng việc bỏ phiếu phải tới cuối tháng Tư mới hoàn tất.

Hiện tại, bà Yingluck vẫn nắm quyền điều hành, nhưng đã bị hạn chế rất nhiều ảnh hưởng đối với việc hoạch định chính sách.

Theo luật bầu cử của Thái Lan, 95% trong tổng số 500 ghế tại hạ viện phải được bầu nên để có thể bổ nhiệm một chính phủ mới.

Kỳ bầu cử vào ngày 2/2 đã không thể tháo gỡ khủng hoảng chính trị kéo dài bốn tháng sau khi người biểu tình tìm cách lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck, khiến 10% các điểm bỏ phiếu phải đóng cửa.

Thủ tướng Yingluck phải đối mặt với rất nhiều sự phản đối cũng như cáo buộc chống lại chính phủ, trong đó có những lời buộc tội về các sơ suất trong việc trợ giá gạo cho nông dân, khiến hàng nghìn nông dân đã lái xe tới đòi nợ chính phủ.

  • Lê Thu (Theo CAN/ Asia One)