Tia sáng hy vọng về một sự thỏa hiệp đã lóe sáng ở Thái với việc phe biểu tình và chính phủ dường như đã sẵn sàng đàm phán.


{keywords}

Somchai Srisuthiyakorn, một quan chức bầu cử liên quan tham gia thiết lập hội đàm giữa đảng cầm quyền Puea Thái và Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân (PDRC) - vốn quyết tâm đánh bật chính phủ hiện nay, được cho là đang xúc tiến hội đàm trong tuần này.

"Tôi tin rằng cả hai bên đều muốn ngồi vào bàn thương thuyết", báo Bangkok Post trích lời ông Somchai nói hồi tuần trước.

Chính phủ nên coi việc PDRC giải tán các địa điểm biểu tình ở khu trung tâm buôn bán Bangkok là một sự nhượng bộ, ông Somchai nói thêm.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hoài nghi về các cuộc gặp sắp tới và đường chiến tuyến vẫn còn đó, với quân đội hùng mạnh vẫn ngần ngừ bước vào cuộc.

PDRC đã giải tán các điểm biểu tình ở những giao lộ lớn và củng cố vị trí tại một điểm ở công viên Lumpini, lá phổi xanh ở khu trung tâm Bangkok. Điều này đồng nghĩa với việc các quận bán lẻ ở Pathumwan, Rachaprasong và Asoke không còn bị người biểu tình chống chính phủ chiếm giữ, đây là những nơi bạo lực dâng cao trong các tuần qua.

Giới phân tích cho hay, số lượng người biểu tình ở các điểm biểu tình sụt giảm, giảm xuống dưới 5.000 người vào thời gian đỉnh điểm, cũng như các vụ tấn công bằng súng và lựu đạn gần như mỗi đêm đã khiến lãnh đạo PDRC ra quyết định trên.

Phát ngôn viên PDRc Akanat Promphan thừa nhận, an ninh là một trong những vấn đề. Điểm biểu tình ở công viên Lumpini - có ranh giới được vạch rõ ràng - sẽ dễ kiểm soát hơn.

Tuần trước, thủ tướng Yingluck đã rời Bangkok để đi thăm khu vực phía bắc và đông bắc - thành lũy của đảng cầm quyền. Trong tuyên bố mạnh nhất mà bà Yingluck đưa ra trong cuộc khủng hoảng, bà cho biết, sẵn sàng chết trên trận chiến dân chủ.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes)