Một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đã tới cảng Busan, phía đông nam Hàn Quốc vào hôm thứ Hai (3/3) để tham gia cuộc tập trận chung thường niên, một quan chức quân đội cấp cao cho biết, trong bối cảnh Triều Tiên vừa bắn hai tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển phía đông.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

USS Columbus (SSN-762) và tàu USS Blue Ridge (LCC 19) đã cập cảng Busan hôm 3/3. (Ảnh: Yonhap)

USS Columbus (SSN-762), tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles cùng với tàu chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ, USS Blue Ridge (LCC 19) đã cập cảng Busan, cách Seoul khoảng 450km về phía nam, để tham gia cuộc tập trận Đại bàng non.

Cuộc tập trận bắt đầu vào đầu tuần trước và sẽ kéo dài tới ngày 18/4, với sự tham gia của 7.500 lính Mỹ, trong đó có 5.100 người tới từ nước ngoài.

"Các lực lượng Mỹ dự kiến thực hiện các cuộc diễn tập quân sự chung cũng như các kỹ năng đổ bộ cùng với Lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến Hàn Quốc trong suốt cuộc tập trận Đại bàng non," vị quan chức quân đội cấp cao cho biết. "(Việc triển khai) là một phần trong các biện pháp phòng vệ chung nhằm bảo vệ bán đảo Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh."

Hải quân Mỹ đã xác nhận sự hiện diện của các con tàu, đồng thời nói rằng chúng "hiện đang triển khai thường xuyên tại Tây Thái Bình Dương," nhưng không tiết lộ chi tiết về nhiệm vụ của chúng.

Cùng ngày, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn Scud từ bờ biển phía đông nước này, trong phản ứng mới nhất với cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra. Thứ Năm tuần trước (27/2), Bình Nhưỡng cũng đã bắn bốn tên lửa Scud từ địa điểm trên.

Tàu ngầm USS Columbus 7.000 tấn đã tới căn cứ hải quân phía nam Hàn Quốc vào năm ngoái để tham gia cuộc tập trận Đại bàng non. Con tàu này được trang bị các tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk và tên lửa chống hạm Harpoon.

USS Blue Ridge là tàu chỉ huy của Hạm đội 7 Mỹ, được triển khai từ căn cứ Yokosuka của Nhật Bản, và có thể chở được 250 sĩ quan và 1.200 thủy thủ.

Sầm Hoa (Theo Yonhap)