Mặc dù chưa có dấu hiệu gì chứng tỏ một cuộc chiến tranh sẽ nổ ra song do căng thẳng gia tăng trên bán đảo Crưm, nhiều thanh niên ở thủ đô Kiev, Ukraina đã đổ xô đi đăng ký tòng quân và sẵn sàng cầm vũ khí nếu quân đội Nga tấn công.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


"Tôi muốn tham gia chiến đấu," Roman Surzhikov, một kỹ sư 33 tuổi kiêm quân nhân dự bị, đang đứng chờ tới lượt mình tại một trung tâm tuyển quân ở Kiev hôm 4/3 cho biết, mặc dù cánh cửa của trung tâm này đã treo biển "đóng cửa".

"Tôi không hề muốn chiến tranh, nhưng nếu nó xảy ra, tôi phải có nghĩa vụ lên đường chiến đấu. Tôi phải bảo vệ đất nước mình," Surzhikov nói khi được hỏi lý do muốn tòng quân, đồng thời cho biết "10 triệu đàn ông Ukraina đã sẵn sàng cầm vũ khí".

Surzhikov được yêu cầu quay lại sau vài ngày nữa và để lại thông tin cá nhân. Cho tới nay, chỉ có vài quân nhân dự bị Ukraina được huy động và Surzhikov không phải là một trong số đó.

Quân đội Ukraine đã được đặt trong tình trạng báo động vào cuối tuần trước, sau khi Quốc hội Nga phê chuẩn đề xuất đưa quân vào Ukraina của Tổng thống Vladimir Putin.

Phản ứng trước động thái trên từ Nga, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina Andriy Parubiy hôm Chủ nhật (2/3) đã tuyên bố Kiev sẽ kêu gọi toàn bộ quân nhân dự bị, trong một động thái mà ông nói rằng để "đảm bảo an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina".

Mặc dù không phải là lệnh tổng động viên nhưng thông báo trên đã khiến hàng trăm thanh niên trên khắp Ukraina tới đăng ký tòng quân.

Cảnh quay trên truyền hình cho thấy dòng người xếp hàng dài trước các trung tâm tuyển quân. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraina từ chối tiết lộ có bao nhiêu người đã đăng ký đồng thời nói rằng đây là thông tin tối mật.

Sầm Hoa (Theo Telgraph/Kyiv Post)