Vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).
Phần lớn khách trên máy bay Malaysia mất tích là người TQ
Máy bay Malaysia chở 239 người rơi cách đảo Thổ Chu 153 hải lý
Lúc 11h sáng 8/3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết, Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).
Theo báo Tuổi trẻ, ngay sau khi nhận thông tin trên, hiện Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.
“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc”, ông Phát nói.
BBC đưa tin, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết đã mất liên lạc với một máy bay chở 239 người hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Tâm trạng đau buồn của thân nhân hành khách trên chiếc máy bay mất tích.
Theo Malaysia Airlines, chuyến bay MH370 đã mất tích vào hồi 2h40 sáng thứ 7 (theo giờ địa phương). Chuyến bay sẽ hạ cánh xuống Bắc Kinh vào khoảng 6h30, theo lịch trình.
"Hãng Malaysia Airlines hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm
kiếm và xác định vị trí chiếc máy bay".
Tin cho biết, chiếc máy bay mang theo 227 hành khách, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, và 12
thành viên phi hành đoàn.
Đài Truyền hình Trung Quốc đưa tin, 158 hành khách trên máy bay là người nước này. Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc cho biết, lẽ ra có 160 người Trung Quốc lên máy bay song 2 người đã bị lỡ chuyến.
"Chúng tôi rất tiếc rằng chúng tôi đã mất mọi liên lạc với chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay trên đường tới Bắc Kinh", Tổng giám đốc Tập đoàn Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya xác nhận trong một thông báo.
Thông báo này cho biết thêm, hãng hàng không này đang làm việc với các nhà chức trách và một nỗ lực đang được tiến hành để xác định vị trí của máy bay.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho VietNamNet biết: một tàu bay chở khách của Malaysia
đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia
và FIR HCM.
Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam,
Trung tâm quản lý bay đường dài ACC HCM đã không nhận được thông tin về chuyến
bay. ACC HCM đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này.
Theo ông Tiêu, hệ thống rada hàng không không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Giờ
hiệp đồng chuyển giao giữa hai bên là 16 giờ 50 và giờ dự kiến nhận quyền kiểm
soát điều hành bay của Việt Nam là 17 giờ 22 phút, giờ UTC tức 0 g 22 phút giờ
Việt Nam.
Máy bay dân dụng Boeing B777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines |
Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu.
Nhưng
ngay trước thời điểm nhận quyền chuyển giao thì ta không nhận được tín
hiệu tàu bay và cũng bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc
được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với tàu bay.
Hiện
các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn
sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Được biết phía Malaysia đã cử máy bay tìm
kiếm tại khu vực chuyển giao giữa 2 vùng thông báo bay. Khu vực mất tín
hiệu nằm trên Biển Đông, chưa vào lãnh thổ Việt Nam.
Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh cho biết, khi bộ phận kiểm soát không lưu Malaysia thông báo về thông tin và lộ trình của chuyến bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 khi chuẩn bị vào vùng không phận Việt Nam, phía Việt Nam đã làm thủ tục tiếp nhận và liên lạc với tổ bay thì không nhận được tín hiệu.
Lúc này không lưu cả hai phía đều không nhìn thấy tín hiệu của máy bay trên màn hình, radar cũng không phát hiện được dấu hiệu của máy bay và không lưu của hai bên không có bất cứ thông tin nào cũng như không kết nối liên lạc được với tổ lái sau thời điểm chuẩn bị bàn giao.
Trả lời báo Dân trí, ông Lại Xuân Thanh, cho biết thêm, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam.
Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TP.HCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.
Ông Thanh cũng không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam
Trên báo Tiền phong một quan chức ngành hàng không Việt Nam nhận định, có hai khả năng xảy ra với máy bay Boing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia: Máy bay bị tai nạn hoặc không tặc. Quan chức này cũng nhận định rằng, khả năng máy bay bị tai nạn là lớn nhất.
Được biết, hiện hãng Hàng không Malaysia đã khoanh vùng được vị trí của chiếc Boing 777-300 bởi máy bay này có nhiều tính năng hiện đại. Trong khi đó, một chuyên gia hàng không nhận định, với loại máy bay tân tiến như Boing 777 gần như không thể xảy ra trường hợp bị rơi.
Một số hình ảnh liên quan vụ việc:
Người thân của hành khách trên chuyến bay mất tích khóc nấc ở sân bay quốc tế Bắc Kinh.
Một người đàn ông có thân nhân trên chuyến bay mất tích trò chuyện với báo chí ở sân bay quốc tế Bắc Kinh.
Lãnh đạo Malaysia Airlines họp báo về vụ việc ở Sepang, Kuala Lumpur.
Mô phỏng hành trình của máy bay mất tích.
Trên bảng điện tử về thông tin các chuyến bay ở sân bay quốc tế Bắc Kinh, ô dành cho máy bay số hiệu MH370 chạy các chữ màu đỏ rực.
Tiếp tục cập nhật...
Nhóm phóng viên