Trung Quốc hôm thứ Bảy (8/3) đã tuyên bố về một "lằn ranh đỏ" đối với Triều Tiên, đồng thời nói rằng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được thông qua việc tạo nên một vùng không có vũ khí hạt nhân, hãng tin Sina đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:



{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Reuters)

"Triều Tiên nằm ngay trên cửa ngõ của Trung Quốc. Chúng tôi có một lằn ranh đỏ, đó là, chúng tôi sẽ không cho phép chiến tranh hay tình trạng bất ổn trên bán đảo Triều Tiên," Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với các phóng viên bên lề kỳ họp thứ hai quốc hội Trung Quốc khóa 12.

Ông Vương kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế " đồng thời nói rằng "hòa bình đích thực và lâu dài" trên bán đảo Triều Tiên chỉ có được bằng việc tạo ra một vùng không có vũ khí hạt nhân.

Phát biểu sau các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Trung Quốc và Mỹ đang bàn bạc về cách thức cụ thể để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ông Vương cũng lặp lại lời kêu gọi về việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc.

"Đối đầu chỉ có thể mang tới căng thẳng và chiến tranh chỉ có thể gây ra thảm họa," ông Vương nói. "Một vài cuộc đối thoại vẫn tốt hơn là không có gì."

Sầm Hoa