Một phi công lái máy bay Boeing 777 đã phát hiện "có nhiễu sóng radio" khi kiểm soát viên không lưu Việt Nam đề nghị giúp liên lạc với chuyến bay MH370 trước khi máy bay của Malaysia Airlines mất tích.


{keywords}

Phi công trên, đang lái chuyến bay trước chuyến MH370 30 phút, nói với báo New Sunday Times rằng máy bay đang đi tới sân bay Narita, Nhật của anh ta đang ở không phận Việt Nam thì nhận được yêu cầu sử dụng tần số cấp cứu của máy bay để liên lạc với MH370 do kiểm soát viên không lưu mất liên lạc.

"Chúng tôi cố thiết lập liên lạc với MH370 ngay sau lúc 1h30 và hỏi họ liệu đã vào không phận Việt Nam chưa. Giọng nói phía bên kia có thể là cơ trưởng Zaharie (Ahmad Shah, 53 tuổi) hoặc Fariq (Abdul Hamid, 27 tuổi), nhưng tôi dám chắc đó là phi công phụ.

"Lúc đó, sóng rất nhiễu...nhưng tôi có thể nghe thấy tiếng lầm bầm ở phía bên kia. Đó là lần cuối chúng tôi nghe thấy họ sau đó chúng tôi mất liên lạc", phi công trên cho hay.

Người phi công tiết lộ cuộc nói chuyện trên đề nghị không nêu danh.

Theo phi công lái máy bay tới Nhật thì những ai ở cùng tần số vào thời điểm đó đều có thể nghe thấy cuộc trao đổi. Theo đó, cả những người ở trên các con tàu, ở biển phía dưới, đều có thể nghe được.

Viên phi công này cũng cho hay, không nghĩ gì thêm vì việc mất liên lạc là thường xảy ra cho tới khi biết chuyến MH370 chưa hạ cánh.

"Nếu máy bay gặp trục trặc, chúng tôi đã nghe thấy phi công thực hiện cuộc gọi cấp cứu. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng, giống như tôi, không ai nghe thấy nó".

"Sau một quãng thời gian im lặng, đề nghị lại được nhà chức trách Việt Nam lặp lại là cố thiết lập liên lạc với chuyến bay MH370", tuần báo trên trích lời viên phi công.

  • Hoài Linh