Ngoại trưởng Mỹ John F.Kerry vừa hoãn các kế hoạch về một cuộc gặp ở Moscow với Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần này trong bối cảnh hai nước vẫn chưa tìm được sự đồng thuận trong vấn đề Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tờ Thời báo Los Angeles dẫn lời phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chuyến đi Moscow của ông Kerry đã được bàn bạc trong những ngày gần đây và lẽ ra có thể được thực hiện trong ngày 10/3 song đã bị hoãn để chờ "bằng chứng cụ thể rằng Nga sẵn sàng tham gia" vào các đề xuất của Mỹ nhằm giải quyết khủng hoảng.

{keywords}

Khác biệt quan điểm: Sergei Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Munich. 

Các nhà chức trách Mỹ và Nga đã có nhiều cuộc điện thoại và thư từ với nhau trong những ngày gần đây về cách giải quyết bất đồng quanh vấn đề chính phủ mới ở Kiev. Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich đã bị lật đổ và Nga không công nhận các lãnh đạo mới ở Ukraina.

Tuy nhiên, trong khi phía Mỹ thúc ép Moscow chấm dứt kiểm soát bán đảo Crưm và bắt đầu đối thoại với các quan chức ở Kiev, Nga tiếp tục đặt thành vấn đề tính hợp pháp của tân chính phủ nước láng giềng. Trong một bản ghi mà Kremlin đưa ra hôm 10/3, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, Nga phản đối các đề xuất của ông Kerry bởi vì điểm khởi đầu của chúng là chấp nhận "cuộc đảo chính" lật đổ ông Yanukovych. 

Ông Lavrov nhấn mạnh thêm rằng, tài liệu mà Ngoại trưởng Mỹ gửi hôm 8/3 "đặt ra nhiều câu hỏi cho phía chúng tôi".

Các nhà chức trách Mỹ muốn Nga và Ukraina đối thoại về việc thành lập một "nhóm tiếp xúc" ngoại giao quốc tế" và cho phép các quan sát viên quốc tế vào Crưm giám sát tình hình. Họ cũng muốn Nga rút lui quân ở Ukraina và ngừng những gì Washington gọi là "các khiêu khích đang cản đường" một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. 

Thanh Hảo