Cuộc chiến trên mạng giữa Nga và Ukraina "ngày càng nghiêm trọng và gây tổn hại lớn hơn" so với bất kỳ hành động nào liên quan đến việc kiểm soát bán đảo Crưm. Đó là nhận định mà chuyên gia an ninh máy tính Darren Hayes đưa ra với báo Business Insider.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Các cuộc tấn công trên mạng giữa Nga và Ukraina khởi đầu chỉ như một cuộc chiến giành "trái tim và khối óc" khi tin tặc của cả hai nước chỉ tấn công deface (thay đổi nội dung) nhằm vào các trang web cũng như các kênh truyền thông đối địch.

{keywords}

Đến thứ Bảy tuần trước, số lượng các cuộc tấn công tăng vọt sau khi các hacker Nga nhằm vào Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraina bằng một cuộc tấn công từ chối dịch vụ làm tê liệt nhiều máy tính và mạng lưới.

Cả Nga và Ukraina đều được cho là có các nguồn lực tấn công mạng.

"Các nhóm như Mạng lưới Kinh doanh Nga có trong tay một vài hacker giỏi nhất thế giới. Họ được tổ chức tốt và có nguồn tài chính dồi dào", ông Hayes nói.

Còn phía Ukraina, nhóm Anonymous Ukraina đã đăng một danh sách gồm hàng chục địa chỉ email của chính phủ Nga cùng với tên của khoảng 1.400 cựu thành viên đặc nhiệm Berkut.

Các cuộc tấn công liên tiếp từ cả hai bên có thể sẽ tác động mạnh đến các ngành tài chính, làm gián đoạn các mạng lưới viễn thông, thậm chí trong trường hợp nghiêm trọng nhất còn làm gián đoạn các dịch vụ công cộng.

"Nhiều người đang tự hỏi liệu bế tắc hiện nay ở Crưm có dẫn tới chiến tranh giữa Nga và Ukraina hay không. Thực tế là một cuộc chiến trên mạng đã bắt đầu rồi", ông Hayes nói thêm.

Vào năm 2008, các cuộc tấn công trên mạng đã được sử dụng để làm tê liệt mạng lưới quốc phòng của Grudia trước cuộc chiến của Nga ở Nam Ossetia. Phía Moscow khẳng định không liên quan.

Thanh Hảo