Quân đội Malaysia tin rằng họ đã tìm được dấu vết chiếc máy bay chở khách mất tích ở Eo biển Malacca, cách xa nơi nó mất liên lạc với kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía tây nước này.


Thông tin trên vừa được một nguồn tin cung cấp cho Reuters.

{keywords}


Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn đối với máy bay Boeing 777-200EU chở 239 người mất tích sớm ngày 8/3 đã bước sang ngày thứ 4 và chưa phát hiện dấu vết nào.  

"Nó đã thay đổi đường bay sau khi tới Kota Bharu và bay với độ cao thấp hơn. Máy bay đã bay vào Eo biển Malacca" - quan chức quân đội kể trên cho biết sau khi thông báo vắn tắt về quá trình điều tra.

Eo biển Malacca - một trong những hải trình bận rộn nhất trên thế giới - chạy dọc bờ biển phía tây Malaysia.

{keywords}


Trước đó, vào đầu giờ sáng hôm nay, tờ Berita Harian của Malaysia cũng dẫn lời Tổng tư lệnh không quân  Rodzali Daud cho biết, chiếc máy bay mất tích được phát hiện lần cuối cùng trên sóng radar quân sự vào lúc 2h40 ngày 8/3, gần đảo Pulau Perak ở tận cùng phía bắc eo biển Malacca.

Ông này cho biết thêm, vào thời điểm đó, chiếc máy bay này đang bay ở độ cao khoảng 9.000 mét.

"Máy bay được tháp điều khiển phát hiện sóng radar lần cuối vào lúc 2h40 tại vị trí rất gần Pulau Perak ở eo Malacca", tờ Berita Harian dẫn lời ông Rodzali cho hay.

Một nguồn tin phi quân sự cho biết, báo cáo này đang được Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia thẩm tra. "Hiện có quá nhiều những báo cáo như vậy", nguồn tin này cho biết.

Khoảng thời gian mà ông Rodzali đưa ra chậm khoảng 1 tiếng 10 phút sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu ở Igari, khu vực giữa Malaysia và Việt Nam. Kể từ lúc đó, không có thông tin gì về chiếc máy bay này.

Nếu như các báo cáo của phía quân đội là đúng, thì điều này có nghĩa là chiếc máy bay có thể đã duy trì một độ cao nhất định trên một quãng đường chừng 500km, trong điều kiện toàn bộ hệ thống tiếp sóng và định vị bị tắt hoàn toàn.

Malaysia hiện đã mở rộng khu vực tìm kiếm ra một vùng rộng lớn, tới eo biển Malacca, sau thời gian đầu tập trung vào khu vực Biển Đông.

Hôm 8/3, hãng Malaysia Airlines cho biết, liên lạc radar và radio với chuyến bay số hiệu MH370 đã bị mất ở vị trí ngoài khơi thị trấn bờ biển Kota Bharu ở phía đông. Máy bay rời Kuala Lumpur tới Bắc Kinh sớm ngày 8/3, biến mất khỏi màn hình radar khoảng 1 giờ sau khi cất cánh. 
Thanh Hảo