Các nhà điều tra ở Malaysia nghi ngờ máy bay mang số hiệu MH370, chở 239 người của Malaysia Airlines, biến mất hôm 8/3 là mục tiêu của một vụ tấn công, tờ Malaysia Insider dẫn các nguồn tin châu Âu và Mỹ thân cận với cuộc điều tra cho biết.


{keywords}

Số phận của chiếc máy bay Malaysia biến mất giữa không trung hiện vẫn là một bí ẩn trong khi cuộc tìm kiếm trên biển và trên không quy mô lớn đã bước sang ngày thứ tư nhưng không phát hiện được dấu vết nào của chiếc Boeing 777-200ER.

Cả Nhánh đặc biệt Malaysia, cơ quan dẫn đầu vụ điều tra ở địa phương, lẫn các cơ quan tình báo của Mỹ và châu Âu đều không loại trừ khả năng các nhóm chiến binh có thể liên quan tới vụ tiêu diệt máy bay của Malaysia Airlines.

Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia cho rằng, cho tới giờ, các bằng chứng vẫn không đủ rõ ràng để nói một vụ tấn công chính là nguyên nhân làm máy bay mất tích. Và rằng, trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi phi công có thể dẫn tới một vụ tai nạn, nguồn tin Mỹ cho hay.

"Không có bằng chứng cho thấy đó là một hành động khủng bố", một nguồn tin an ninh châu Âu cho hay và bổ sung thêm rằng không có giải thích nào cho thấy điều đó đã xảy ra hoặc nó xảy ra ở chỗ nào.

Hàng chục tàu và máy bay từ 10 quốc gia hiện đang tìm kiếm máy bay mất tích trên vùng biển Malaysia và nam Việt Nam trong khi nhiều câu hỏi dấy lên về lỗ hổng an ninh có thể dẫn tới việc máy bay Boeing 777-200ER bị rơi sau khi đã đạt độ cao 10.700m.

Interpol hôm 9/3 xác nhận, ít nhất hai hành khách đã dùng hộ chiếu bị đánh cắp để lên máy bay và cơ quan này đang tìm hiểu liệu có còn người nào khác lên máy bay dùng giấy tờ giả mạo nữa không.

Cũng nghi ngờ máy bay bị tấn công, Mỹ đã rà soát lại những hình ảnh được chụp từ vệ tinh để tìm bằng chứng về một vụ nổ giữa không trung song không thấy gì, một nguồn tin Mỹ cho hay.

Do chưa có thành công nào trong cuộc tìm kiếm, nhà chức trách Malaysia đang có kế hoạch mở rộng tìm kiếm kể từ hôm nay, tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng nước này là Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho biết

  • Hoài Linh