NATO đã bắt đầu các cuộc diễn tập quân sự tại Ba Lan trong khi thời tiết xấu đã làm trì hoãn các cuộc thao diễn ở Biển Đen. Mỹ nói rằng cả hai cuộc tập trận đều được lên kế hoạch trước khi bất ổn xảy ra tại Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận gần biên giới Ukraina. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc tập trận phòng không đã bắt đầu vào hôm thứ Ba (11/3) tại Căn cứ Không quân Lask, miền trung Ba Lan. Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã có mặt tại lễ mở màn. Một máy bay vận tải US Hercules đã hạ cánh với bộ phận hỗ trợ, trong khi ít nhất 12 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và 300 binh lính sẽ có mặt vào hôm thứ Năm (13/3).

Komorowski, không trực tiếp nhắc tới Crưm, nói rằng "các sự kiện nhằm vào phía đông" cung cấp một lý do để bảo vệ chi tiêu quốc phòng trong thời đại thắt lưng buộc bụng.

"Tôi hy vọng các sự kiện hướng đông ở biên giới Ba Lan, cũng là biên giới NATO, sẽ khuyến khích những quyết định khó khăn đối với an ninh Ba Lan," hãng tin Reuters trích lời ông Komorowski.

Quyết định triển khai máy bay Mỹ được đưa ra theo sau một cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Ba Lan Tomasz Siemoniak vào tối Chủ nhật (9/3). Washington khẳng định cuộc tập trận phòng không đã được lên kế hoạch từ lâu, mặc dù Siemoniak ủng hộ cuộc diễn tập nhỏ hơn và chỉ liên quan tới máy bay vận chuyển.

Tuy nhiên, theo sau các sự kiện gần đây tại Crưm,  Siemoniak đã yêu cầu Lầu Năm Góc cử các chiến đấu cơ thay thế.

"Đây là đề nghị của chúng tôi," Reuters trích lời Siemoniak. "Chúng tôi thực sự hiểu rằng đó là phản ứng nhanh chóng và có ý nghĩa."

Vào hôm thứ Hai (10/3), NATO cũng đã bật đèn xanh cho Hệ thống báo và điều khiển trên không (AWACS) do thám các đường bay trên không phận Ba Lan và Romani nhằm giúp kiểm soát cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Các máy bay được dự kiến bay từ căn cứ không quân ở Geilenkirchen (Đức) và Waddington (Anh) qua không phận Romani vào hôm thứ Ba.

Trong khi đó, gió mạnh đã khiến Mỹ và các đồng minh NATO Bulgaria và Romania trì hoãn cuộc tập trận trong vòng 24 tiếng, Bộ Quốc phòng Bulgaria cho biết.

"Thời tiết hiện đã được cải thiện, biển đã ổn định và chúng tôi không hy vọng một sự trì hoãn nào nữ," Reuters trích lời trung tá Dimitar Titev.

Washington cho biết cả cuộc diễn tập phòng không và các cuộc tập trận chung trên biển Đen với Romania và Bulgaria đều đã được lên lịch từ rất lâu trước khi cuộc khủng hoảng Ukraina xảy ra.

Sầm Hoa