Các vệ tinh đã bắt được những xung điện tử yếu ớt từ máy bay mất tích của Malaysia Airlines song tín hiệu không đưa ra thông tin nào về việc chiếc máy bay đi đâu cũng như số phận của nó, hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết hôm 13/3.


{keywords}

Tuy nhiên, tiếng "ping" cho thấy hệ thống bảo trì hỏng hóc đã được bật và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh, cho thấy, chiếc máy bay chở 239 người ít nhất cũng có thể liên lạc sau khi mất kết nối với kiểm soát viên không lưu.

Hệ thống truyền những tiếng ping như vậy khoảng một tiếng một lần, các nguồn tin trên cho hay. Theo đó, có khoảng 5-6 tiếng ping đã được nghe thấy. Tuy nhiên, chỉ có tiếng ping thì không phải là bằng chứng cho thấy máy bay đang ở trên không hay ở mặt đất.

Cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế với chiếc Boeing 777, rời Kuala Lumpur vào sáng sớm 8/3 để tới Bắc Kinh, hiện có sự tham gia của ít nhất 12 nước. Các con tàu và máy bay đang tìm kiếm chiếc Boeing 777 ở một khu vực rộng hơn, bao phủ Vịnh Thái Lan, biển Andaman và cả hai phía của Bán đảo Malaysia.

Mỹ cho biết, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích sẽ sớm mở rộng sang Ấn Độ Dương - phù hợp với học thuyết rằng máy bay có thể chệch hướng sang phía tây khoảng 1h sau khi rời khỏi sân bay Kuala Lumpur.

Thông tin mới về việc vệ tinh bắt được tín hiệu từ máy bay mất tích có thể làm sáng tỏ bí bẩn về chiếc máy bay, để biết liệu nó bị hỏng, bị không tặc hay một tai nạn nào đó đã xảy ra trên máy bay.

Theo hai nguồn tin trên, trong khi hệ thống báo hỏng có hoạt động, nhưng không liên kết dữ liệu nào được mở vì các công ty có liên quan không đăng ký mức dịch vụ đó với nhà điều hành vệ tinh.

Trong khi đó, báo Daily Mail dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, hai hệ thống liên lạc trên máy bay mất tích đã bị tắt cách nhau 14 phút. Điều này cho thấy, máy bay không thể rơi do hỏng hóc bất ngờ.

Hệ thống thông báo dữ liệu bị tắt lúc 1'07 sáng và hệ thống tiếp sóng bị ngừng hoạt động lúc 1h21 sau khi phi công nói với kiểm soát viên không lưu mọi thứ ổn

Thông tin này khiến các nhà điều tra Mỹ tin rằng có sự can thiệp bằng tay - đồng nghĩa với việc không thể có chuyện tai nạn hay hỏng hóc lớn khiến máy bay rơi.

  • Hoài Linh