Một sinh viên đại học Standford của Mỹ đã đưa ra giả thuyết quan trọng rằng máy bay mất tích MH370 của Malaysia có thể đã gặp trục trặc về máy móc.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Strait Times cho biết giả thuyết này đang lan truyền rộng rãi trên mạng internet, dù chưa được các chuyên gia hàng không thẩm định. 

{keywords}
Vòng tròn đỏ là nơi máy bay phát tín hiệu lần cuối cùng. Ảnh: SCMP

Andrew Aude, 20 tuổi, và hiện là sinh viên ngành khoa học máy tính. Aude cho biết cậu đã ‘định học về kỹ thuật hàng không’ vì cha cậu là một phi công và tuổi thơ của cậu quanh quẩn với các loại máy bay.  

Trong trang mạng xã hội của mình, Aude dẫn ra Chỉ dẫn bay của Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) năm 2013 cho chiếc Boeing 777, trong đó có nói đến một nhược điểm của chiếc máy bay này. 

Theo chỉ thị mà cậu trích dẫn, từng có một bản báo cáo về ‘vết nứt trên bề mặt thân máy bay phía dưới thiết bị tiếp hợp ăng-ten liên lạc vệ tinh’. 

Từ đây, Aude đưa ra giả thuyết rằng chiếc MH370 có thể đã gặp phải trục trặc tương tự, dẫn tới việc các hệ thống liên lạc qua vệ tinh bị hỏng, cũng như làm kéo dài quá trình giảm áp của máy bay, khiến cho hành khách bị ngất và phi công mất phương hướng. 

“Nếu quá trình giảm áp kéo dài, có khả năng là các phi công không nhận ra là phải đưa mặt nạ dưỡng khí cho tới khi quá muộn” – Aude phỏng đoán. 

Aude cũng lưu ý rằng máy bay Boeing 777 không thể cung cấp mặt nạ dưỡng khí chừng nào cabin đạt độ cao 4.000m. Hơn nữa, MH370 là chuyến bay đêm và hầu hết các khành khách đều cố gắng tranh thủ chợp mắt, do đó khó phát hiện tình trạng thiếu oxy. 

Chức năng lái tự động có thể đảm bảo cho máy bay duy trì đường bay và độ cao trước khi rơi xuống biển, có thể là biển Đông, biển Nhật Bản hoặc Thái Bình dương. Vị trí rơi có thể cách rất xa khu vực hiện đang tìm kiếm trên biển Đông.  

Lập luận này khiến Aude đi tới kết luận rằng “điều này rất có thể không phải là một vụ nổ do giảm áp hay là nổ tung trong khi đang bay”.  

Giả thiết này được bổ sung vào các lý giải hiện nay về sự mất tích của MH370 mà các chuyên gia đưa ra, bao gồm lỗi kỹ thuật, nổ máy bay trên không và hành động phá hoại. Tuy nhiên, các giả thiết này đều chưa có chứng cứ nào xác đáng. 

Aude nói rằng cậu viết về phương án này ‘sau khi phát hiện ra Chỉ dẫn Bay của FAA trên diễn đàn PPRUNE’. Trong diễn đàn đó, Aude phát hiện ra các hệ thống radar của Boeing 777 phụ thuộc vào hệ thống liên lạc qua vệ tinh và thiết bị định vị toàn cầu như thế nào.  

Aude cân nhắc các cơ sở trên cùng với việc các điện thoại di động vẫn rung chuông và giọng của các phi công vẫn lầm rầm, nên mới đưa đến cách giải thích nguyên nhân máy bay gặp nạn như vậy. 

Lê Thu