Malaysia sẽ chấm dứt việc tìm kiếm trên biển Đông sau khi dữ liệu vệ tinh mới nhất cho thấy tín hiệu cuối cùng được ghi nhận từ chiếc máy bay MH370 mất tích hôm 8/3 với một vệ tinh là vào lúc 8h11 sáng cùng ngày, tờ New Straits Times đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak (giữa) tại một cuộc họp báo ở khách sạn Sama-Sama Hotel gần sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. (Ảnh: AP)

Thông tin liên lạc trên chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia đã bị cố ý vô hiệu hóa và tín hiệu cuối cùng từ máy bay đã được phát ra hơn 7 tiếng sau khi cất cánh, đồng nghĩa với việc nó có thể đã kết thúc hành trình tại một nơi nào đó từ Ấn Độ Dương tới Trung Á, hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak hôm 15/3.

Thông báo của ông Najib đã xác nhận suy đoán kéo dài nhiều ngày rằng sự biến mất của chiếc Boeing 777 chở 239 người của Malaysia Airlines không phải do ngẫu nhiên. Điều này có nghĩa là cuộc điều tra sẽ tập trung vào người nào đó có lẽ đã nắm quyền kiểm soát máy bay và tại sao, đồng thời khu vực tìm kiếm máy bay sẽ được mở rộng, ông cho biết thêm.

"Rõ ràng việc tìm kiếm chiếc MH370 đã bước vào một giai đoạn mới," ông Najib cho biết. "Chúng tôi hy vọng những thông tin mới này đưa chúng ta tiến gần hơn một bước trong tìm kiếm máy bay."

Chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines khởi hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào lúc 12h40 sáng 8/3 và dữ liệu vệ tinh mới nhất cho thấy tín hiệu cuối cùng được ghi nhận từ chiếc máy bay với một vệ tinh là vào lúc 8h11 sáng cùng ngày.

Ông Najib cho biết các nhà chức trách hiện đang cố gắng để lần theo dấu vết của chiếc máy bay mất tích trong hơn một tuần qua hai "hành lang" có thể tồn tại - một là hàng lang phía bắc từ Thái Lan qua biên giới của Kazakstan và Turkmenistan và hành lang phía nam từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ Dương.

Theo ông Najib việc tìm kiếm tại biển Đông, nơi chiếc máy bay lần đầu mất tín hiệu liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu sẽ chấm dứt. Ông cũng nói rằng việc tìm kiếm trên các hành lang mới dựa trên dữ liệu vệ tinh mới nhất.

"Chúng tôi sẽ kết thúc các hoạt động trên biển Đông và triển khai lại công tác tìm kiếm. Chúng tôi đang làm việc với các nước có liên quan để yêu cầu về các thông tin liên quan tới việc tìm kiếm, bao gồm cả dữ liệu radar," ông Najib nói.

Trước đó, các nhà chức trách cho biết chiếc máy bay đủ nhiên liệu để bay khoảng 8 tiếng đồng hồ.

Sầm Hoa