Pháo hoa nổ tưng bừng. Quốc kỳ Nga tung bay trong gió. Người dân trên bán đảo Crưm tập trung thành những đám đông hò reo mừng sáp nhập cộng hòa tự trị này vào Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Ngày 16/3, khoảng 1,5 triệu cử tri ở Cộng hòa tự trị Crưm đã đi bỏ phiếu quyết định bán đảo này nên sáp nhập Nga hay ở lại với Ukraina. Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, có tới 96,6% cử tri bán đảo 2 triệu dân này ủng hộ gia nhập Nga. 

Lãnh đạo Sergei Aksyonov cho biết người dân Crưm đã đi bỏ phiếu tự do và quốc hội địa phương sẽ họp trong ngày 17/3. "Xô-viết Tối cao Crưm sẽ làm đơn chính thức để xin gia nhập Liên bang Nga trong cuộc họp hôm 17/3", ông viết trên Twitter sau kỳ bỏ phiếu.

Các nhà lập pháp Crưm dự kiến sẽ bay tới Moscow ngay trong ngày để bàn bạc. Hãng tin Interfax dẫn lời nhà lập pháp Nga Vladimir Zhirinovsky nói rằng việc sáp nhập có thể được thực hiện trong vòng 3 ngày tới.

Tổng thống Nga Valadimir Putin tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm được thực hiện "hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc". Nhà lãnh đạo này cho biết ông sẽ tôn trọng nguyện vọng của người dân Crưm.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền của Ukraina khẳng định cả nước này và phương Tây đều sẽ không công nhận cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm.

Từ Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney lên án cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm là "nguy hiểm và gây bất ổn". Ông này cũng nhấn mạnh nó sẽ "làm tăng tổn thất cho Nga".

Thanh Hảo